Thứ Tư, 24 tháng 6, 2020

cà-ri xanh hải sản - thai green curry with seafood

thai green curry with seafood - shrimps and monkfish
Đồ biển có tôm và cá monkfish. Tôm lột vỏ bỏ đầu, rạch lấy ra chỉ đen, chỉ giữ lại khấu đuôi trang trí. Cá xắt miếng chừng 3 x 5cm. Tuỳ tình hình nguyên liệu và sở thích của người ăn mà tỷ lệ tôm và cá có thể xê dịch.

Nguyên liệu curry làm món có Thai green curry paste và cả curry powder.

Có lẽ đây là lần nấu nướng cà-ri tử tế nhất của tôi xét về các thành phần nguyên liệu. Nhờ ghé qua Whole Foods mà tôi có trong tay mấy cọng sả, còn riềng đông lạnh và lon sữa dừa chờ khui đã sẵn sàng trong bếp.

Trước nay tôi chỉ quen chầm chậm nấu cà-ri gà hay cà-ri tôm, thuần một loại như vậy. Đã thế lại còn rất máy móc, đã là cà-ri - ít nhất là món kiểu Thái - thì dứt khoát phải có trái cà tím. Rồi nữa là vì tôi vẫn giữ sâu ấn tượng lần đi Tang Frères cùng Walaya - bà giáo trường Chula - tìm mua nguyên liệu để bà nấu cho một bữa cà-ri gà tuyệt đỉnh ngon, tôi tin chắc nịch là món cà-ri Thái cứ phải có chút mắm tôm (kiểu Thái) mới thực hoàn hảo. Sau rồi, lần lần thành quen, đầu óc cởi mở, ma mãnh trong bếp cũng nhiều hơn thì rất thoải mái với các bạn rau củ. Lần này không có cà tím, tôi dùng trái bí ngồi vàng. Và tôi cũng bỏ chấp nê vào bạn mắm tôm, vui vẻ với bột muối tỏi và chút nước mắm lấy mặn là được rồi.

- Cá và tôm ướp trước vài giờ với chút xíu bột nghệ lấy màu, curry powder, bột muối tỏi, nước mắm cốt, tiêu xay và ớt khô xay rối (optional và nếu có thì tý xíu thôi)
- Hành tây xắt miếng độ lớn theo ý, tôi thích bổ dọc sáu hoặc tám phần, rồi mỗi phần ý chia đôi chia ba tuỳ kích cỡ củ hành
- Hỗn hợp gia vị phi thơm có gừng bằm, tỏi và hành hương bằm trong đó gừng nhỉnh hơn hai bạn kia, lại có thêm xíu ớt khô xay rối và curry powder
- Rau gia vị tươi nấu sốt cà-ri có mấy cọng rễ mùi tươi
- Sữa dừa đương nhiên là phải có rồi
- Để gia giảm điều chỉnh mặn lạt có thể huy động nước mắm và bột muối tỏi, lần này tôi cũng dùng chút đường khi đun sauce

Nguyên liệu sẵn sàng, nấu món thực rất mau và đơn giản.
- Chảo sâu lòng đặt lên bếp chờ nóng, láng xíu dầu đợi dầu thò đầu đũa vào thấy dầu sủi nhẹ thì cho hành tây vào, thi thoảng đảo qua chờ chín mềm và bắt hương thơm, thời gian chừng 4-5 phút, nhớ để lửa nhỏ để hành không bị cháy
- Cho tiếp hỗn hợp bằm gừng + tỏi + hành hương và cả ớt nữa vào, tăng nhiệt, và đảo trong chừng 2-3 phút cho thực dậy hương
- Cho hỗn hợp tôm và cá đã ướp vào đảo đảo nhẹ tay cho hải sản ngấm gia vị chừng 2-3 phút rồi bỏ tôm ra, cá để lại
- Lại tiếp tục cho thêm vào chảo curry powder và chút đường (oops - dù kiêng khem nhưng lần này tôi không bỏ qua được bạn hảo ngọt này) và đảo nhẹ trong 1-2 phút
- Cuối cùng là a-lô-xô rễ mùi, sữa dừa và nước đun chờ sủi bọt báo hiệu sôi thì hạ nhiệt, đậy vung chảo để sủi lăn tăn trong khoảng mươi phút hay hơn chút là có thể cho tôm và rau củ vào hoàn thành món. Trong trường hợp bận việc bếp khác mà không ra món ngay thì tắt bếp để đó chờ đến giờ làm món hoàn chỉnh thì đun sôi trở lại.
- Để hoàn tất món cà-ri xanh hải sản với tôm và cá monkfish, đợi chảo sốt cà-ri với cá đã có trong đó sôi trở lại ở nhiệt trên trung bình thì cho bí ngồi vàng thái lát mỏng cùng tôm vào, chờ 3-4 phút là xong

Nhà không có cơm hay món chất bột ăn kèm, tôi chủ ăn không nên lấy lạt làm đầu. Món bày ra đĩa sâu lòng, rắc chút mùi xắt rối, thế là có thể bắt đầu đánh chén :-)

Cá monkfish thịt chắc, tôm canh khéo thời gian không bị cứng hay dai mà vừa độ mềm mọng, bí ngồi vừa chín tới hơi sần sật, tất cả lại ngấm hoàn hảo gia vị cùng hảo ngọt hảo ngậy nhờ công sữa dừa, túm lại là ăn rất thích, rất vui cái miệng.

Kết luận to của tôi lần này là chớ cầu toàn mà ngồi đó ủ rũ rằng thì là mà em đâu phải người Thái sao nấu được món cà-ri Thái. Mình làm món, cứ từ từ thử sai và rút kinh nghiệm, lại lấy cái tinh thần mình làm cho mình, có gì xài nấy làm trọng thì thong thả cuối cùng cũng có được lần nấu món hạp với ý mình. Thế là đủ, là vui, phải không nào :-)

ướp tôm và cá - rau củ có trái bí ngồi
cà-ri xanh bếp Thái nấu với hải sản - tôm và cá monkfish 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét