Thứ Ba, 23 tháng 6, 2020

chốt công thức chả cá miếng monkfish

chả cá miếng monkfish
Bữa trước tôi rón rén làm thử mấy miếng chả cá monkfish theo gợi ý của TL, cảm giác rất thành tựu và cũng rất thòm thèm sau khi vèo mấy giây đã tòm tem xong mấy miếng cá. Bữa nay hoan hỉ thập phần hoan hỉ, còn ai hỏi có thèm nữa không thì con giời hẳn sẽ ngoạc mồm, dạ thoả mãn rồi ạ :-)

Fillet monkfish mua ở Whole Foods được làm sạch cẩn thận, bõ công tôi sợ chết không dám vào siêu thị mà ngồi ngoài xe phơi nắng đợi hơn bốn chục phút đồng hồ cho tới khi người ướt nhẹp và bốc mùi. Các miếng cá được tôi cắt khổ chừng 3x4cm đều nhau và sau đó được ướp tẩm gia vị lần thứ nhất qua đêm trong tủ lạnh.

Cho lần ướp thứ nhất và cũng là ướp chính, có:
- mắm cốt và bột muối tỏi
- tiêu xay
- ớt khô xay rối (nếu thích có thể cho chút bột ớt cayenne)
- bột nghệ
- hỗn hợp sả + riềng + hành hương giã nhuyễn trong cối

Trước khi nấu món nửa giờ, lấy cá đã ướp ra khỏi tủ lạnh, để ở nhiệt độ phòng. Lúc này, tuỳ ý thích có thể ướp gia vị lần hai là mắm tôm.

Bạn đánh chén không quá bài xích nhưng thực thà mà nói là không ưa vài món gia vị bếp Á có mùi đậm đà. Ướp cá với mắm và bột muối tỏi đối với tôi về căn bản là ổn, nhưng vào phút cuối con giời cao hứng muốn càng theo công thức gốc càng tốt nên rón rén sêu một thìa cafe mắm tôm khô của Thái hoà với hai thìa súp nước rồi cho chạy qua vá lọc, lấy nước mắm pha đó dùng ướp một nửa phần cá lấy ra từ trong tủ lạnh. Thêm nữa là dùng mấy lá hành xanh thái vát trộn ướp cùng lần này.

Chảo bắc nóng, cho tý xíu dầu vào chờ nóng rồi hạ lửa nhỏ rán các miếng chả cá. Lúc gắp cá cho vào chả, khéo tay và kiên nhẫn gạt bỏ hỗn hợp gia vị ướp để tránh cho mấy bạn này cháy thui trong chảo. 

Sau hai ba lượt lật mặt và cá hồi đã chín thì tăng lửa để các miếng cá chín vàng, ngả sém theo ý. Cá lấy ra bày đĩa rồi, nếu thích có thể lấy chỗ hỗn hợp gia vị ướp cho vào chảo xào xáo lửa to rồi đặt vô đĩa cạnh cá vừa là để có tý sắc lại vừa thêm cường vị.

Nước chấm pha chua ngọt thoang thoảng, có thêm ít tương ớt Mễ bày cạnh. Rau ghém trong hoàn cảnh hiếm hoi tùng tiệm có gì xơi nấy có ít dưa leo thái lát mỏng, hành lá chẻ và mấy cọng mùi.

Rau ăn kèm nghe thoáng đơn giản nhưng chịu khó mất thêm dăm bảy phút chuẩn bị thì sẽ đậm đà hạp ý hơn. Hành chẻ bóp nhẹ tay dấm gạo để bên sau khoảng 5 phút thì vắt nhẹ tay cho ráo. Dưa leo xóc với tý xíu bột muối tỏi, sau dùng nước dấm dư từ hành trộn cùng rồi chắt bỏ nước. Lại lấy mấy cọng mùi cùng mấy lá bạc hà thái rối trộn với chỗ dưa leo này trước khi bày các bạn ý ra đĩa. Đại loại là thế, hơi mất công nhưng kết hợp vị rau cỏ như vậy coi như không phải là ý tệ.

Không có bún gạo, tôi luộc một tay miến Thái ăn kèm với chả cá, cũng coi như ổn.

chả cá miếng monkfish ướp lần thứ nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét