Thứ Sáu, 5 tháng 6, 2020

quà rau diếp & hai món salad miến hàn ức gà xào nấm shitake tươi cùng diếp cuốn tôm

Cuối chiều đang dọn cỏ ngoài vườn tôi nghe có tiếng gọi tên mình. Ngoảnh đầu lại nhìn hoá ra ông cha nhà hàng xóm. Chào hỏi xong thì được hỏi mày có muốn xà lách không. Tất nhiên là tôi gật đầu ngay tắp lự, ông cha có mấy khuông vườn trồng rau, từ mấy ngày nay tôi rỗi lại chạy ra ngó ô vườn lớn có hơn chục cây diếp từ xanh qua tím cây nào cây nấy phổng phao cho lá, vừa ngưỡng mộ vừa thèm thuồng.

quà rau diếp từ ông cha hàng xóm
Từ vườn to, tôi được ông hàng xóm dẫn đi vòng ra sau mấy bụi cây hoa lớn để xem tiếp hai khu vườn nhỏ. Có những giống diếp rất lạ, trong đó có một hai cây cho hoa vàng và trắng ngả tím coi hơi giống thứ diếp mà người Hàn làm kim chi. Tiếng Anh của tôi sứt mẻ, chỉ với một câu hỏi ông trồng rau thế này có sợ bị bọn chim phá không mà loay hoay từ birds tôi méo lệch miệng người đối diện nghe vẫn không ra. Chỉ đến khi tôi rờ đến võ đánh vần thì ồ à, và câu trả lời là bọn chim không thèm động đến rau. Nghĩ nhanh một cái tôi thấy cũng là có lý. Nhà bên này có mấy cái ống thức ăn cho chim nhỏ, còn bên hàng xóm lại có ống cỡ lớn chuyên tặng hạt cho bọn chim to. Thế thì chúng nó cần quái gì phá rau cơ chứ.

Rau diếp tươi mấy loại có hoa tôi để riêng cho ngày mai, còn lại diếp xanh hai ba loại cùng mấy lá diếp tím được xử lý tức thì trong bữa tối hai món ngẫu hứng là salad miến Hàn với thịt ức gà xào nấm shitake tươi và diếp cuốn tôm. Bữa tối nay có chút đặc biệt là khi làm món, tôi cố tình đơn giản hoá nhất có thể, và gia vị ra vô cương quyết không dùng ớt, hạn chế tiêu và cái chi cũng là thoang thoảng.

(1) Salad miến Hàn với thịt ức gà xào nấm shitake tươi

- Luộc miến, xối nước lạnh rồi để ráo sang bên
- Chuẩn bị hỗn hợp ba tép tỏi + một củ hành hương nhỏ + hai dọc trắng hành tươi + một mẩu gừng nhỏ (chừng nửa đốt ngón tay út), tất cả thái/bằm nhỏ rồi bắc chảo làm nóng, láng xíu dầu phi thơm hỗn hợp nguyên liệu gia vị này
- Ba cây nấm shitake tươi đã bỏ chân, làm sạch cùng ba lá mộc nhĩ đã sơ chế, tất cả đều thái lát mỏng, chờ hỗn hợp nguyên liệu gia vị phi thơm thì cho vào chảo xào. Bổ túc chút nước tương nhạt và nửa thìa súp dầu hào vị nấm để cường ngọt và đậm đà cho nấm và mộc nhĩ.
- Một phần thịt ức gà đã ướp từ trưa với bột muối tỏi và tiêu xay giờ thái lát mỏng, chờ nấm và mộc nhĩ ngấm kỹ gia vị - sau chừng 10 phút - thì cho vào xào cùng tới khi thịt gà chín.
- Tắt bếp nhưng vẫn để nguyên chảo xào gà nấm cùng mộc nhĩ tại chỗ, cho miến cùng phần hành lá xanh xắt chéo vào đảo đều tay. Rưới chừng 2 thìa súp ponzu sauce trộn tiếp.
- Nửa trái chanh xanh lime vắt lấy nước cốt cùng hỗn hợp mùi xắt rối và vài lá bạc hà tươi thái sợi mịn cho vào chảo đảo đều lần cuối là xong.

Mọi khi làm salad miến Hàn tôi có chút phóng tay dầu mỡ, và cũng ỷ lại nhiều vào nước tương cùng ponzu sauce, món thành phẩm có độ mượt và ướt nhưng lại hơi mỡ màng.

Món làm lần này cho chút cảm giác khô nhưng thực chỉ là vấn đề thị giác. Sợi miến dai có mềm có, đặc biệt quyện đều vị của hỗn hợp thịt gà xào nấm và mộc nhĩ. Nấm được cố tình thái mỏng nên nếu chăm chăm để ý thì không cảm nhận được tức thì. Nhưng cùng với mộc nhĩ giòn giòn, nấm mềm thoang thoảng hoá ra lại rất có ý tứ. Thịt gà đặc biệt ngon, rất mềm và đượm thơm gia vị. Cuối cùng, vai trò của ponzu sauce và lime thì khỏi phải bàn, chúng cho món salad phương vị chua dìu dịu và rất thơm đặc trưng của trái lime.

Món ăn kèm dưa leo xắt mỏng và lá diếp. Tôi lấy lá diếp cuốn thịt gà cùng nấm và mộc nhĩ, lại bổ túc thêm sợi hành lá xanh ngắt từ ngoài hiên nhà cùng một hai cọng mùi, ăn cũng rất ngon.

(2) Diếp cuốn tôm

Món làm cực đơn giản, và không dụng tới bất cứ gia vị tạo mặn nào.

Rải lá bánh đa đã được dấp nước làm mềm, đặt lên đó mấy loại lá diếp với các tông vị đậm lạt khác nhau, hai ba cọng mùi, hai ba lá bạc hà rừng - từ cây bạc hà đánh về trồng năm ngoái từ nhà ở Massachusetts - hai con tôm luộc đã lột vỏ và được lạng dọc thân thành hai nửa, một hai miếng dưa leo thái lát dài nguyên vỏ xanh và ruột cùng một cọng hành lá xanh. Cuộn chặt tay, diếp cuốn cứ thế ăn liền, có ngọt tươi của rau và ngọt đậm đà của thịt tôm.

* Note nhỏ: món làm ăn ngay nên dưa leo không cần bỏ ruột.

Bình thường, tối thứ Sáu là ngày kêu món ủng hộ cho bà chủ quán Thái trong thành phố. Hôm nay vì  rổ rau diếp tươi, bếp nhà lại tưng bừng một cách lộn xộn.

Hai món làm ra được ăn sạch bách. Xong xuôi, hai bạn đánh chén gật gù bảo nhau, lần sau ông cha cho rau thì mình sẽ làm món diếp cuốn đáp lễ :-)))

Giờ tôi đang hồi hộp bữa mai sẽ làm gì với phần rau diếp có hoa còn lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét