Thứ Ba, 16 tháng 6, 2020

"nhà quê mới" & "hệ canh tác trường tồn"

Tôi mới khám phá ra cái món này: neo-ruralpermaculture.

Xét về một phương diện, hai cụ già ở Bắc Ninh hẳn có nửa tư cách hội viên của cái câu lạc bộ những người "nhà quê mới" và "hệ canh tác trường tồn" này :-)

Từ ngày nghe D và partner kể chuyện về nhà trong rừng, rồi biết đến khu dân cư kỳ dị ở Hancock, tôi khoái chí mấy vụ này lắm. Nhưng mà thích thì thích vậy, cứ ngắm nghía từ xa thì ổn, ngẫm ngẫm nghĩ nghĩ chơi chơi về một lối sống mới như vậy để biết là vừa đủ, chứ tính chuyển hệ điều hành, nhấn roẹt một phát em từ thị dân đáy thành phố về làm người nhà quê mới thì chẳng phải cứ thích mà là được.

Thứ nhất, sống ngay ở cái nơi được coi là đô thị, chỉ vài hành động nhỏ chưa đủ chạm ngưỡng đích thực là eco-friendly, degrowth, zero waste, tôi thấy làm được đã là đủ nhọc nhằn rồi, đã cần biết bao kiên trì cùng kỷ luật rồi, nói chi xa tới chuyển về một địa phương mới khác biệt môi trường thành phố và bắt đầu một thực hành sản xuất nông nghiệp gần như từ số không tròn trĩnh kinh nghiệm.

Thứ hai, trừ việc tham gia vào một hội đoàn sống tập trung, sản xuất tập trung kiểu trại tập trung tự nguyện các thủ trưởng lánh đời [và] sống xanh, thì việc một cá nhân hay một gia đình bắt đầu hành trình đời sống mới ở một nơi chốn mới đòi hỏi không chỉ nhiều công sức, nỗ lực mà cả tiền bạc đầu tư nữa - nói toẹt ra là phải có xèng.

Thứ ba, tôi chủ quan nghĩ, tuỳ từng đất nước, vùng miền và khu vực văn hoá, thử nghiệm và trải nghiệm này có thể được ủng hộ, để yên cho làm hoặc có khi là bị bài xích, gây khó, ngăn trở. Cả từ những người thân xung quanh, từ xã hội, từ chính quyền. Nhất là khi có những mối dây lợi ích loằng ngoằng tới cánh các nhà phát triển và mấy ông quan địa phương vừa tham vừa ác.

Tôi nhớ mấy năm trước, con nhóc khoe ầm ĩ vụ nó canh ti với mấy đàn anh đàn chị đầu tư vào Măng Đen. Lúc đó nó vẫn còn có một anh chồng và bản thân anh chồng cũng đang canh ti đầu tư vào một mô hình vườn ao chuồng trên Hoà Bình, dự án mà theo lời của con bé là chạy tốt lắm, hứa hẹn lắm. Thời điểm đó, giá đất ở "Đà Lạt thứ hai" đã ngút ngát trời cao bất chấp cơ sở hạ tầng gần như chưa có gì. Giờ không rõ tình hình miền đất mới đó thế nào. Còn con nhóc đã kịp ly dị chồng, và vào thời điểm anh đường anh chị đường chị thì theo lời nó kể, cái trang trại sinh thái của mấy tay anh chị mơ mộng tập tành làm đại gia công nghệ đã thất bại thảm hại từ đời tám hoánh nào rồi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét