Thứ Tư, 10 tháng 6, 2020

muối gia vị cho các món rang muối

Tối qua tôi không chỉ vô tìm thấy được kênh youtube của ông chef trẻ chuyên ẩm thực Hà Nội Nguyễn Phương Hải mà còn một bác chef già [hơn] nói tiếng Việt lớ mớ rất vui tai có tên là Lâm Thái - xem kênh ở đây - chuyên các món điểm tâm và hơn thế.

Tôi ngồi ngâm cứu mấy món rang muối khoái chí lắm. Nhưng ở nhà làm món như vậy thì xem ra khó. Thứ nhất là cái nồi ngập dầu để chiên đồ, chỉ nghĩ đến là tôi oải khi người ăn ít và đã thế lại còn phải kiêng khem. Thứ hai là món muối gia vị chuẩn bị thoáng nghe đơn giản nhưng nhìn ngó tủ đồ khô thì bột gừng nhà không có, hạt nêm gà lại càng không.

mực xào với muối gia vị cho món rang muối :-)))
Trưa nay nhân dọn một góc tủ chuyên đồ gia vị khô, lại có phần râu mực tươi, tôi làm thử món không phải là mực rang muối mà là mực xào muối, với công thức muối gia vị đã bị xuyên tạc triệt để từ công thức gốc của bác đầu bếp Lâm Thái.

Bất ngờ là kết hợp vị không tệ chút nào, ít nhất là đối với tôi. Và với tình hình này thì có thể bữa nào đó tôi sẽ mạnh tay bắc nồi chiên chuẩn chỉnh là món rang muối đích thực. Với bạn muối gia vị tự chế này.

- 2 thìa súp muối hạt
- non 1 thìa cafe ngũ vị hương (nhà có hai loại đậm lạt khác nhau, tôi dùng vị nhẹ)
- nửa thìa cafe tiêu xay
- nửa thìa cafe bột ớt cayenne

Muối rang nóng để ra đĩa chờ nguội rồi trộn với các bạn gia vị kia. Sau đó cho tất cả vào cối dùng chày tán qua. Kết quả là tôi có một hỗn hợp sắc nâu nhạt với một phần là các hạt muối nguyên dạng và một phần là vụn muối mịn hoà lẫn cùng mấy thứ bột gia vị.

Vị muối nổi bật ngũ vị hương, lại có cay đặc trưng của tiêu và ớt cayenne. Món mực xào không ướp qua bất cứ gia vị tạo đậm nào, vào lúc tắt lửa bắc chảo, tôi rắc xíu muối gia vị này.

Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ làm món mực có vị ngũ vị hương. Nhưng lần làm chơi này, món bày ra ăn cùng mùi thái rối và mấy lát dưa leo, thật rất vừa ý!

sườn cốt-lết chiên rắc món muối vị ngũ vị hương và ớt cayenne này

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét