Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2020

white baby bok choy - một cây hai món

(1)

Tôi chịu không biết diễn đạt thế nào về cảm giác khác biệt nơi đầu lưỡi khi ăn baby bok choy xanh và trắng. Nôm na là bok choy trắng cho cảm giác rau giòn và ngọt mát hơn so với bok choy xanh!

Cũng như với zuchini, tôi có một quan hệ kiểu vừa yêu vừa ghét với mấy bạn họ nhà cải này. Nguyên lai có lẽ vì trước nay quen với rau cỏ Việt Nam, với mướp bí, với cải xanh cải đắng, nên tập tành ăn mấy giống loại rau dù đã không còn xa lạ trên các kệ giá cửa hàng siêu thị ở Hà Nội nhưng vẫn là mới mẻ đối với cả một thế hệ người tiêu dùng mà tôi có mặt trong đó.

Rau cỏ truyền thống - tạm gọi thế - vị rõ ràng rành mạch, rồi cả texture cũng đã quá quen thuộc từ mềm ượt mướp hương đến giòn chắc của trái bí đao thân tháu dài vỏ xanh sậm hay cay cay và nhằng nhặng đắng của các bạn rau cải trong bát canh cải nấu cá lóc, cải nấu thịt bằm, cải chạy qua nồi nước gà. Chứ đâu như bí ngồi ở đâu đó lưng chừng của mềm và chắc, hay bok choy vừa mọng nước vừa xồm xộp, ăn ngon thật đấy nhưng vẫn cứ là có chút khó tả, khó nắm bắt với tư cách là một nguyên liệu rau củ trong bếp nhà.

(2)

Cho bữa tối qua đầy phấn chấn dầu mỡ từ khay vịt quay mua ở chợ Á, rau củ thanh thanh ăn kèm của chúng tôi là nửa trái dưa leo còn sót lại.

E thiếu rau, mà lại lười hái mấy cọng diếp thêm vào tạo xanh cho đĩa, tôi quay sang vời hai cây cải chíp trắng và rất mau làm thành hai món ăn kèm tính ra không tệ chút nào, từ hai phần lá xanh và thân trắng.

white baby bok choy hai món
* Salad cải chíp trắng trộn kim chi cải bắp
Thân trắng của white baby bok choy thái lát nhỏ như ý, xốc với tý xíu dấm gạo để bên 5 phút. Sau đó chắt bỏ nước dấm rồi trộn với kim chi bắp cải nhà làm. Thế là có một bát nhỏ salad hài hoà vị đậm đà của kim chi lẫn thanh mát và chua dìu dịu của thân cải trắng.

* Lá cải chíp trắng hấp 
Các phần lá xanh đặt vào xửng hấp. Chờ nồi nước sôi ở lửa lớn, cho xửng hấp vào chờ chừng 2-3 phút thì tắt bếp, để nguyên đó. Sau khoảng 3-5 phút thì bắc xửng ra, rau chín tới mềm ngọt mọng nước.

Đơn giản là thế. Vậy coi white baby bok choy cũng hấp dẫn ra phết trong bếp nhà mình :-)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét