Thứ Bảy, 6 tháng 6, 2020

diếp cuốn bò

Tiếp tục hành trình xơi rau diếp từ vườn ông cha hàng xóm, trưa nay chúng tôi có món gỏi tươi - diếp cuốn bò.

- Flank steak nguyên miếng ướp qua đêm với bột muối tỏi và chút tiêu xay, tôi vụng trộm cắt mấy dải/lát mỏng, chờ chảo láng chút xíu xíu dầu ăn nóng rồi thì để nguyên nhiệt lớn rán mau cho sém tới hai mặt là được. Miếng thịt chín tới mềm, mọng nước coi như là đạt yêu cầu.
- Dưa leo giống Anh xắt khúc dài vừa ý, bổ dọc hai phần rồi thái thành các lát mỏng.
- Rau mùi rửa sạch để ráo, nếu dài quá thì xắt khúc - trong trường hợp này lúc cuộn chú ý phân bổ đều phần cọng lẫn phần có lá.
- Lá hành xanh ngắt từ chậu rau ngoài hiên rửa sạch, vẩy ráo rồi xắt khúc dài ngang cữ dưa leo.
- Lá bánh đa nem
- Lá bạc hà rừng.
- Và tất nhiên là không thiếu mấy loại diếp xanh quà từ nhà hàng xóm chiều tối qua.

diếp cuốn bò
Món cuốn chân phương, thậm chí là có phẩn đoảng vị nếu chằm chằm nhìn vào độ chặt của nó. Dù thế nào lúc cắt miếng thì rau và thịt vẫn tại vị chứ không chạy lung tung nên tôi coi là ổn.

Lá bánh đa nem chạy ù qua vòi nước, lấy tay miết nhẹ cho ráo rồi rải lên đĩa rộng. Lần lượt xếp các lớp rau diếp mấy loại, dưa leo, mùi, bạc hà, hành, thịt bò. Thêm một lượt lá diếp nữa rồi cuộn lại Dùng dao sắc xắt thành miếng nhỏ theo ý.

Sauce chấm ăn kèm làm cực mau và đơn giản:
- Vài cọng mùi cùng một lá hành xanh thái thật mịn.
- Nửa thìa súp dầu hào nấm.
- Một thìa súp nước tương lạt.
- Một thìa súp ponzu sauce.
- Hai tép tỏi bằm mịn.
- Nửa trái chanh vàng lấy nước cốt.
- Mè trắng rang, cho vào cối dùng chày tán mịn.
Trừ mè, tất cả trộn đều với nhau để đó. Lúc bắt đầu ăn thì mới cho mè vào.

Gỏi cuốn tươi thế này trừ chút xíu độ đậm vị của thịt bò được ướp thì về căn bản chủ lưu vẫn là sự thanh mát. Gặp nước sauce vị dịu nhẹ coi như vừa hạp.

Sau bữa trưa, có ông lão khấp khểnh bàn tính chuyện trồng rau diếp. Tôi nghĩ, ông vui miệng thì nói vậy. Đầu chiều ông ra cuốc đất làm vườn, lúc tôi chạy ra xem thì ông thông báo, chỗ này đang tính để trồng diếp. Tôi vẫn tưởng ông nói đùa. Nào đâu giữa chiều trong lúc tôi đang lui cui dọn vườn thì nghe tiếng ông chào tạm biệt với thông báo, giờ lên đường đi mua cây diếp con về trồng!

phần rau chuẩn bị cho món gỏi diếp cuốn bò

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét