Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2020

bánh ngó - mẻ nướng bánh ngọt đầu tiên của t.

Bánh "ngó" là tên gọi TA dành cho phần bánh tôi lề mề lên kế hoạch thực hiện từ không biết bao nhiêu ngày nay với đủ lý do giải thích cho sự lần khân của mình: không có bơ, không có baking powder, rồi nữa là không có khuôn.

lần đầu tiên nướng bánh [ngọt] này :-)))
Sau chỉ dẫn của bạn, rằng thì là mà có thể sáng tạo với những thứ-vốn-không-phải-là-khuôn song vẫn có thể dùng như khuôn bánh, tôi có thêm chút phấn chấn, vậy là ra tay đong đếm đánh quấy để làm mẻ bánh nướng đầu tiên theo công thức bánh sò madeleine của cô chủ bếp Tạp dề của Paris / Paris Apron.

Vấn đề nhỏ xuất hiện là bếp nhà không có tinh dầu chanh, còn một trái chanh vàng lemon thì héo qua hét quắt. Tôi chuyển sang thứ thay thế là tinh dầu cam và vỏ cam mài khô.

Lúc cho bột nghỉ, tôi hỏi bâng quơ bạn đánh chén một câu, may mắn thay bếp nhà có khuôn bánh: khuôn tròn, vuông, có đáy rời đủ cả, tuốt tuột to đùng. Cái nhỏ nhất được tôi lấy ra dùng cho lần thử nghiệm đầu tiên này.

Vậy là cái niềm tin cả đời tôi không bao giờ đụng chạm đến việc làm bánh ngọt xem ra đã bị xé rách một góc. Bánh nướng mặt đáy có chút giòn giã đúng ý tôi, để nguội rồi cắt lấy một mẩu ăn chơi chơi chẳng cần cà phê cà pháo gì tháp tùng, thơm thoảng hương cam, có ngầy ngậy của vị bơ nơi đầu lưỡi, lại vừa phải hảo ngọt, coi như là tôi đã không thất bại :-)

Vậy là cơn thèm bánh kiểu bông lan song phải chắc chắc của tôi - lúc mô tả cho TA, tôi còn chẳng nhớ ra bạn madeleine này để mà gọi tên - giờ đã được thoả mãn, và tôi có thể hoan hỉ thông báo cho bạn rằng, bánh "ngó" giờ đã thành bánh "thật" rồi, hỉ :-)))

* Note thông tin vắn để nhớ:
- 100g bột mỳ
- 80g đường
- 2 trứng
- muối
- baking powder
- orange pure oil
- orange peel
- 80g bơ
- bột nghỉ 1 giờ
- nướng bánh 20-25 phút
- nhiệt độ lò 350F

* Note 23/8/2020: còn đây là công thức chốt bánh madeleine-cam sau lần làm bánh ngọt thứ hai trong đời của tôi :-)

Hic, còn đây là bánh bạn làm, rất hấp dẫn và cũng rất "đe doạ" đối với kẻ mang vác tấm thân phục phịch cần kiêng bơ sữa đường là tôi đây. Ắp các em ý lên đây để từ từ nuôi dưỡng cảm hứng làm bánh ngọt 🍰🍰🍰🍰🍰

bánh opera của TA
bánh cam (?) của TA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét