Thứ Năm, 14 tháng 1, 2021

cà tím xào bếp tứ xuyên

cà tím xào bếp Tứ Xuyên - Sichuan eggplant stir fry

Tôi bắt đầu chương khám phá bếp Tứ Xuyên với một trái cà tím bự và công thức tham khảo từ trang mạng nhện của cô chủ Omnivore's Cookbook - Sichuan Eggplant Stir Fry / Yú Xiāng Eggplant.

Như mọi khi, trong lúc chuẩn bị làm món cũng như nấu nướng, tôi có những điều chỉnh nho nhỏ. Lần này là giảm lượng nguyên liệu gia vị với tinh thần cảnh giác nếu theo công thức gốc thì món mình làm ra có nguy cơ quá nóng quá nồng; thêm nữa là thay vì dùng thịt bằm tôi dùng ba rọi lọc bì thái lát mỏng.

Món làm ra đối với tôi là thành công. Và không xa với dự đoán trước đó, tôi thực chưa quen được với vị nồng, hăng và đọng lâu của Sichuan peppercorns - mà tôi bắt chước con bé hàng xóm cũ du học sinh ở Trung Quốc gọi là hạt boong.

Bạn đánh chén tập trung vào phần thịt khiêm tốn trên đĩa thức ăn. Tôi hỏi thế nào, ông lão trả lời với khuôn mặt rất tội nghiệp, ừ thì cũng được. Rồi sau đó, với vẻ e dè có chút màu giả tạo, ông lão thì thào, liệu có thể đợi lâu lâu chút rồi hẵng nghiên cứu tiếp bếp Tứ Xuyên (?!).

Tôi phồng mồm với miếng cà trong miệng, tập trung thiền-thưởng-vị, cảm nhận đầy đủ cái sự hăng nồng bồng bềnh trong khoang miệng của tiêu Tứ Xuyên. Rồi nghĩ tới lời bình và đề nghị của ông lão, ừ có lý!

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, thực là ngon bạn đậu tương biện cùng dấm nấu cho/trong món này!

thử nghiệm bếp bất quy tắc: cà tím chiên phủ sốt vị bếp Tứ Xuyên 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét