Thứ Năm, 21 tháng 1, 2021

cay cay tê tê chân chính mapo tofu - đậu phụ ma bà

chân chính Mapo Tofu - đậu phụ ma bà
với chút "rón rén" đường gia vị Tứ Xuyên :-)))

(1)

Khi sống cùng một ông lão "thần hồn nát thần tính", "sợ bóng sợ gió" đủ chuyện thì tôi luôn ở trong tình huống thèm thuồng từ xa mấy món thực phẩm và/hay gia vị bếp Việt, bếp Á. Chép chép cái miệng thèm từ mấy con cá cơm khô qua bìa đậu hũ, nghe có vẻ hèn mọn, tồi tàn nhưng sự thật đúng là vậy, tôi vừa tự khinh bỉ lại vừa thương hại bản thân.

Hôm nay, tôi mạnh dạn đề nghị bạn đánh chén ghé qua chỗ quý ngài Lee để tìm mua đậu phụ, bất ngờ là ông lão gật đầu ngay tắp lự. Trước khi thả thõng một câu, trước khi đi thì gọi điện hỏi cho ăn chắc cái đã.

Gọi tới ngài Lee, may quá cửa tiệm còn nhõn ba hộp đậu phụ. Vội dặn dò bác để bên tôi đến lấy liền. Và thế là tôi có đậu phụ, không phải silken tofu như mong muốn mà là chắc nịch firm tofu. Nhưng có hơn không, tôi thực hài lòng. Và nửa buổi chiều lơ mơ đến món Mapo Tofu - đậu phụ bà mặt rỗ.

(2)

Công thức tôi tham khảo và làm theo hôm nay - tất nhiên là với chút xíu khác biệt - là từ The Woks of Life - Mapo Tofu

Danh sách những khác biệt này tính theo các gạch đầu dòng liệt kê dưới đây có vẻ nhiều, nhưng thực tôi nghĩ không đáng kể chi!

- Vì đang ở giai đoạn bước đầu tìm hiểu giỏ gia vị Tứ Xuyên nên tôi mang tâm lý làm gì cũng rón rén. Cả tiêu Tứ Xuyên lẫn ớt khô tôi đều cho không đáng kể so với công thức gốc. Rồi cả tương đậu biện cũng vậy.
- Thay vì thịt heo tôi dùng hỗn hợp bò và heo xay bằm.
- Về thành phần chính là đậu phụ, do "hoàn cảnh xô đẩy", tôi tạm hài lòng với đậu phụ "cứng" mua từ tiệm của quý ngài Lee; trước khi làm món tôi luộc qua các miếng đậu phụ với nước pha muối để làm mềm.
- Để tạo sánh tôi dùng là arrowroot powder.
- Cũng nói thêm là tôi không dùng đường và dầu mè.
- Và cuối cùng, không có nước dùng gà, tôi cũng chẳng thấy phiền muộn chi, cứ tưng tửng nước lã đời vẫn tươi phơi phới :-)

(3)

Món làm ra ngon! Tôi không có cơm trắng, thong thả ăn vã chơi. 

Món cay không đáng kể. Nhưng tê thì đúng là tê thật, tê tê tê tê 😋😋😋 Và kết hợp thịt heo - bò xay bằm quả thực rất ổn!

Bữa nào có đậu phụ mềm tôi sẽ thử làm theo đúng cữ nguyên liệu trong The Woks of Life xem sao!

cho món Mapo Tofu - đậu phụ ma bà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét