Chủ Nhật, 3 tháng 1, 2021

bún chan leftovers - với cá haddock và thăn nõn bò nướng sơ

Bữa trưa của ngày đầu năm, được quyết định tuỳ hứng và chuẩn bị với tinh thần bếp có gì chúng mình xài nấy.

* Nước dùng là tổng hợp kỳ dị của:

- phần đầu của hai con tôm hùm ninh lấy nước ngọt, có chêm một lát gừng, lấy đậm là muối, sau đó lại thêm vỏ tôm từ 3 pound tôm được bóc vỏ làm món nõn tôm sấy khô
- nước ninh xương sườn cốt-lết với dứa, bắp cải, hành tây, hành hương, cần tây "tây" - celery, nấm hương khô, cà rốt, gừng và tỏi tép

Kết hợp hai bạn này, lọc cho ra món nước dùng trong hơi ngả sắc hồng, chắc là nhờ vía gia đình nhà tôm, ngọt lừ! 

Đến giờ nấu bữa trưa với món bún chan, tính toán lấy vừa cữ nước đủ cho hai tô bún, thêm thắt một hai giọt mắm cốt hòng thêm đậm đà là xong.

fillet cá haddock cắt miếng chờ lăn bột chiên mau

* Nhân thịt cá haddock là phần hay ho nhất của câu chuyện tô bún chan chẳng giống ai lần này của tôi. Tôi khoái chí lắm!

- Filet cá cắt miếng vừa ý
- Chuẩn bị hỗn hợp tinh bột khoai tây chừng 2 thìa súp với một nửa thìa cafe bột muối tỏi, một nửa thìa cafe bột ớt khói chipotle, tý xíu bột nghệ và tiêu xay, và đặc biệt là một dúm lá mùi sấy khô nhà làm được vo vụn
- Lăn qua lăn lại các miếng cá trong hỗn hợp bột đó, lại thêm non nửa thìa cafe rượu nấu xứ Đài để đảm bảo bột bao dính vào cá nhiều nhất có thể

- Chiên cá đã chạy qua hàng bột thật mau ở lửa to trong 2-3 phút, cá đã sém vàng bề mặt nhưng chưa chắc chín bên trong

* Nhân thăn nõn bò nướng sơ - tenderloin steak on grill

Bạn đánh chén mua filet mignon thì đồ nhận được lại là tenderloin. Ông nướng thịt chín ba sống bảy, còn dư một miếng nhỏ xinh xinh, thấy tôi tính toán định dùng flank steak cho bữa trưa thì hỏi có muốn thử bạn leftovers này không. 

Miếng steak nhỏ sém bề mặt, ruột vẫn phơi phới thuỷ chung một sắc hồng. Tôi thái lát thật mỏng, để sang bên sẵn sàng chờ đến lúc cho vô tô bún và được chần qua nước dùng chan bún.

* Rau ăn kèm

- Hành tươi phần lá xanh thái nhỏ, phần thân củ trắng chẻ dọc thân
- Hành tây trắng thái lát thật mỏng
- Cần tây "tây" - celery được tước xơ, thái sợi mỏng và ngâm trong nước lạnh khoảng 5 phút để tạo giòn
- Mấy lá bạc hà mau chân chạy sang nhà ông cha hàng xóm hái trộm

Tất cả đã sẵn sàng, bún cũng đã được chần chín, đến giờ hoàn thành món.

- Đơm bún vào bát tô, rải lên một góc bát các lát thịt bò, hành lá xanh thái nhỏ
- Lần lượt chần qua hành tây, thân hành trắng chẻ, cần tây thái sợi rồi xếp tiếp vô bát ở một góc cạnh thịt bò
- Cá được chần sau cùng, trông chừng chín thì xếp tiếp góc còn lại của tô bún
- Chan nước dùng nóng dzãy, chú ý chiếu cố góc có thịt bò
- Rắc vụn lá bạc hà tươi lên

Và thế là có thể đánh chén!

haddock vốn dĩ ngon chẳng cần bàn. Qua lửa chiên tẩm bột với chút xíu gia vị kèm, cá lại càng ngon hơn, và đỡ bị nát hơn là cứ thế lướt qua hàng nước dùng.

Lạ và thú vị nhất là bạn thịt bò. Phần thịt cũng là vốn dĩ ngon, giờ lại ngon và đặc biệt hơn ở chỗ thoảng thơm hương khói lò nướng. Tôi thậm chí còn mơ màng, bữa nào làm thử món phở bò steak xem sao 😋😋😋

Và tôi lúc nấu cứ nghĩ mình đúng là điên khi để cá cạnh thịt bò, nhưng ra tô bún thành phẩm thì kết hợp này theo tinh thần bếp núc leftovers xem ra chẳng tệ chút nào!

Bữa nay ăn bún, tôi gò mình không động đậy cái thân đi lục tương ớt, dấm tỏi, cũng chẳng thêm mắm cốt hay tiêu xay. Tô bún chuẩn bị thế nào cứ theo thế nấy mà thưởng thức. Cái này tôi gọi là tập ăn lạt!

tô bún chan leftovers
với cá haddock tẩm bột chiên sơ và thăn nõn bò nướng tái

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét