Thứ Sáu, 1 tháng 1, 2021

cười khúc khích bắt đầu 2021 - tuỳ ngộ nhi an

(1)

Vì canh me mẻ nõn tôm sấy, tôi thức đến gần 4h sáng của ngày đầu năm mới 2021. Đánh một giấc đẫy, lúc tỉnh nhìn giờ thì đã muộn để gọi điện cho Bố Mẹ và TL. Tự cười hì hì, con gái láo lếu ai mà chẳng biết, hai cụ già chắc không thèm chấp.

(2)

Ngày đầu tiên của năm mới bắt đầu với việc dọn phòng khách chính đã bị tôi biến thành cái "ổ lợn" từ mấy tuần nay. Sách báo bày bừa khắp sàn. Quần áo sau giặt sấy đã được gấp xong từ đời tám hoánh nhưng tới giờ vẫn xếp chồng trên ghế bành, tôi lười không cho vào ngăn tủ. Quần áo dơ cần giặt tay vẫn nguyên trong giỏ. Vài cái chai nước rỗng. Đôi ba cái vỏ hộp cần gập gọn để cho vùng thùng rác tái chế. Và tóc rụng ở khắp mọi nơi. 

Tôi không bực vì bị mất các sợi tóc. Nhưng rất không hài lòng khi thấy các sợi tóc dài ngắn trêu ngươi mình khắp nhà. Ngày xưa nghe chuyện có anh bỏ người yêu chỉ vì cô nàng thiếu ý tứ để tóc rơi khắp phòng thấy hơi kỳ. Giờ thì tôi chán ghét chính bản thân mình vì cái sự vô tình kém ý tứ này.

Và việc bò ra mặt sàn để nhặt từng sợi tóc, đó có thể là một hành động rất tâm thần, nhưng đồng thời cũng là một phép thực hành chưởng-kiên-nhẫn vô cùng lợi hại. Bạn ở đó, đối diện với các sợi tóc rơi, tập trung cao độ. Tất thảy xung quanh đều như thể không tồn tại. Còn gì có thể tuyệt vời hơn thế, khi bạn có thể làm cho mình vừa bận rộn vừa tĩnh tâm trong hoàn cảnh đại dịch này.

(3)

Sáng ra nhìn thấy bạn đời ngồi ôm cái mặt bàn bếp chơi trò xếp ô gạch hoa, một trong những phép trị liệu ngừa bệnh đãng trí theo lời của ông, tôi hỏi một câu rất ngô nghê, gọi năm 2021 tiếng Anh thế nào, hai mươi hai mốt hay hai mươi hai mươi mốt. Xong màn hỏi han đó, coi như tôi không có cớ để mắc lỗi gọi tên năm mới trong 365 ngày tới!

Câu hỏi thứ hai dành cho bạn đánh chén là, thế cái bao tử của ông có khoẻ không? 

Tôi có vấn đề to về cơ địa nên mấy vụ tôm cua cá tự biết thân biết phận rất chú ý giữ gìn cái miệng của mình. Tối qua bạn Tiên sinh cao hứng tự chủ trương mua hai con tôm bự cho bữa tối, tôi chỉ xin một cái càng, lóc thịt rồi tặng mình bát bún tả-pí-lù. Còn ông lão ăn tham xơi nào tôm nào trứng cá hồi, quá đà thì cái dạ nó biểu tình. Đã từng phải trả giá vì chén krumkake kem phủ cao thành ngọn bữa Giáng sinh, tôi vô cùng cảm thông với hoàn cảnh của lão Tiên sinh. May mà sáng nay coi mặt ông lão rất phỉnh, như chưa từng có cái màn bi hài mặt mày nhăn nhó đêm qua.

(4)

TA vui tính gửi cho tôi một note nhỏ, xỏ xiên tôi về cái hy vọng đầy mùi thi vị biểu tỏ trước thềm năm mới 2021.

Ôi Giời, hai con như nhân vật trong "Ông lão đánh cá và con cá vàng" thế này thì làm sao mà già dần đều, tốt dần đều lên được.
Một con thì mang cái đĩa sứt ra để bày một món ăn rất chi cảnh vẻ.
Một con thì có món ăn có vẻ rất chi cảnh vẻ mà không nhìn, chỉ nhìn vào cái đĩa sứt.
Chả khác gì cảnh, ngoài kia trời nắng đẹp kệ trời, trong lòng tôi vẫn còn vướng đám mây giông hôm qua chưa tan.

Thật là bực khi tôi đây đang phi thường nghiêm túc nỗ lực lạc quan nhìn về phía trước mà lại bị đồng chí bạn giội cho gáo nước lạnh - hiện thực phũ phàng ngay trong ngày đầu tiên của năm mới 😃😃😃

(5)

Nhà cuối sáng có khách không mời mà đến.

Bác chủ Bayou khẩu trang kín mít, chân đau khập khiễng gõ cửa ầm ầm lấy lệ rồi tự mở cửa bước vô nhà, ngồi phịch xuống ghế dài trong phòng khách mở rộng, ầm ầm nói về kế hoạch phát triển kinh doanh mới của mình.

Ông bác này rất hay, cứ vài ngày lại xuất ra một ý tưởng mới. Lần này là kế hoạch mua lại một tiệm ăn ở ngay con phố chính, nhộn nhịp khách du lịch, ở trung tâm thành phố biển.

Khổ thân ông bác gặp phải lão bạn chủ nhà sợ chết, tức thì bị ông chủ nhà mời ra ngoài hiên ngồi, đúng chuẩn lễ nghi thời con coronavirus lên ngôi. Ông bác hẳn là mất hứng nên nói thêm vài câu rồi rời đi.

Tôi thấy toàn bộ cái màn này thì đến lượt mình cười khơ khơ như một con dở, ơ kìa giống y chang chuyện xứ mình, cao hứng là có thể nhảy phắt sang chơi nhà đứa bạn chẳng cần đặt lịch hẹn chi chi. Còn nghiêm túc hơn thì tôi nghĩ mình có thể hiểu được chút chút hoàn cảnh của người giờ sống một mình vào ngày đầu năm mới, bị bó buộc chân tay thì cảm giác tệ đến mức nào.

(6)

Phía bên kia đường, Alfa Romeo rú ầm ầm.

Trời cao xanh, nắng đẹp.

Tôi nghĩ đến lời của bạn.

Rồi lại nghĩ, mình nên thưởng thức vẻ đẹp của trời đất hiện tại lúc này, hay để lòng tiếp tục vương vấn những phiền muộn của một năm qua.

(7)

Bất luận thế nào thì 2021 đã ở đây rồi, đã bắt đầu rồi!

Việc cho ngày hôm nay của bà nội trợ tự phong là tôi đây có rất nhiều: xếp cho xong đống củi đốt lò sưởi như đã hứa với lão Tiên sinh, xử lý mấy filet cá tối và đêm qua mệt quá chưa làm món, giặt tay mấy món đồ nhỏ tinh tế, tập một bài khí công đầy đủ các động tác từ đầu tới cuối chứ không phải khua khoắng loạn chân tay như trong thời gian mấy tuần qua.

Và quan trọng nhất, giương cao ngọn cờ tinh thần năm mới 2021: Tuỳ ngộ nhi an!

2021 đổi mới sổ lịch Moleskine truyền thống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét