Thứ Ba, 19 tháng 1, 2021

kho quẹt khô - từ ba rọi lọc bì và hành sấy nhà làm

kho quẹt khô làm từ ba rọi lọc bì ăn kèm cháo trắng

(1)

Ba rọi đã lọc bì mua ở butcher shop được thái con chì, cho vô chảo rán ngả tóp, tới khi phần nạc chắc và sém, phần mỡ vẫn mọng mị dồi dào. Phần mỡ chắt để riêng, phần cái - tóp để riêng. Chú ý lửa ban đầu để lớn, sau chuyển về trung bình và kiên nhẫn chờ thịt tóp lại như ý.

Dấu chảo vừa rán tóp đó được dùng để xào thơm hỗn hợp tỏi bằm, ớt tươi thái lát và hỗn hợp hành sấy - có đá chút cọng mùi - tự làm. Hành sấy khô được cho vào sớm hơn tỏi và ớt một chút. Khi hỗn hợp gia vị khô và tươi này dậy thơm thì trút vô bát đựng tóp và xóc đều.

Tiếp tục dấu chảo đó được dùng để chưng nước mắm. Nhiệt bếp ban đầu để lớn, sau chỉnh về dưới trung bình, chờ nước mắm keo lại, sền sệt. Cho tiếp đường vào chờ tan chảy và quyện mắm, ngả màu nâu rất đẹp. Lúc này cho thịt tóp đã xóc với hành-tỏi-ớt phi vào đảo mau tay. Nhớ thêm tiêu xay nhiều ít tuỳ mồm miệng và sở thích. Và thế là xong!

(2)

Tại sao tôi gọi món mình làm ra là kho quẹt khô?

Câu trả lời nằm ở chính mô tả về món, nó thực sự khô!

Mắm và đường keo lại thành một dạng sauce đặc ôm ấp các phần tóp. Món nóng có phần ướt át, nhưng rất mau khi nguội thì coi bộ dạng chắc nịch luôn!

(3)

Thịt tóp chắc phần nạc, mềm và ngậy thơm phần mỡ. Nhà không có cơm, tôi ăn kho quẹt khô với cháo trắng, thấy rất được!

Vì là món khô, nên tôi không mơ mộng gì về một đĩa rau củ quả luộc/hấp để chấm kho quẹt. Nhưng cứ tưởng tượng một mâm cơm nhà với bát cơm gạo lài thơm phức mùi ruộng đồng, một phần nước rau củ quả luộc hay thậm chí là một bát canh lạt - kiểu như canh láo nháo nấu với tôm khô hay canh rau cải thịt bằm vị gừng đập dập... -, úi chao đến đây là tôi chảy nước miếng rồi!

(4)

Tôi làm món này đêm qua vì bỗng dưng lên cơn mất ngủ, mắt cứ mở chong chong.

Giữa đêm lọ mọ thái thịt, rồi đứng chưng nước mắm mùi bay khắp nhà, ngấm sâu vào tóc và áo quần, tôi nghĩ chẳng có gì tâm thần hơn thế.

May là có cái máy hút mùi và ông lão chủ nhà tai điếc đặc ngáy khò khò không thèm để ý. Thêm đó là tôi dùng hết sạch một cục nến nhỏ với không ít tinh dầu tràm trà.

(5)

Sáng nay mở mắt, nếu không thấy cái dấu chảo tố cáo một sự lên cơn đêm qua thì tôi tuyệt đối không thể nghĩ món kho quẹt đã từng được làm trong bếp nhà. Rất lạ là mùi mắm chưng bay biến sạch sẽ :-)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét