Thứ Hai, 4 tháng 1, 2021

mỹ thực mỹ-ý cioppino seafood stew: khám phá một món hầm hải sản - đặc sản san francisco

 cioppino seafood stew - quà đánh chén từ bác chủ Bayou

(1)

Cho tới trước cuối chiều hôm qua, tôi không có một mảy may ý niệm về tên gọi cioppino cũng như về món hầm hải sản nổi danh của người Mỹ gốc Ý ở San Francisco này.

Bác chủ Bayou gọi điện từ đầu chiều, kêu bạn đánh chén qua lấy đồ ăn. Gần đến giờ nổi lửa nấu bữa tối, ông lão chạy xe qua nhà bạn và vác về một khay hộp bự đồ chuyên dùng của nhà bếp được bao bọc giấy thiếc rất cẩn thận.

Tôi thật thà hỏi, cái này ăn với gì, bánh mỳ à? Thế là bị lườm một cái. 

Nửa giờ sau ra bếp đun chút nước ấm nhấp miệng, tôi thấy trên bếp một nồi nhỏ với vung kính trong đang bốc hơi ầm ĩ. Lại gần ngó, à nồi cơm. Con giời giơ tay khua loạn trêu Tiên sinh, ông lão thấy vậy hoảng hốt, cấm chạm, cấm chạm.

(2)

Chuyện là giữa chúng tôi có cuộc tranh cãi kéo dài không hồi dứt về cách nấu cơm bằng nồi trên bếp [ga]. 

Tôi theo thói quen học từ khi còn nhỏ, cơm trong nồi bắt đầu sôi thì dùng đũa cả đảo chút cho gạo dàn đều, rồi chờ nước cơm ráo thì thêm một lượt đảo, nghịch nghịch có khi còn chọc chọc đôi ba cái gọi là cho cơm nó thở, xong xuôi mới đậy vung để lửa nhỏ cho gạo-cơm chín từ từ - tôi nhớ mang máng gọi là vần cơmghế cơm (?!). 

Trong khi đó, bạn đồng hành trong bếp của tôi chỉ dùng đến cái duy nhất một lần khi cho gạo và nước vô nồi, đảo đều để không bị gạo chỗ cao chỗ thấp, sau đó là đậy vung cho tới khi cơm chín với một hai lần chỉnh lửa. Ông lão rất đắc chí, bí mật của một nồi cơm ngon là thuỷ chung đậy vung từ đầu tới cuối.

Tối qua nghe nói Tiên sinh lục tủ đồ khô tìm gạo basmati nhưng vì hết gạo trong hũ và ngại bóc túi mới, ông linh hoạt chuyển sang dùng gạo lài thơm Thái Lan.

(3)

Món hầm tươi sắc đỏ được cho vô chảo làm nóng trở lại. Cơm bày ra đĩa, hải sản cùng nước sauce rưới phủ lên. Thế là bữa tối sẵn sàng!

Tối qua tôi thấy mình có chút khoa trương, học đòi kiểu cách của dân bản địa, ít nhất hai lần giơ cao tay I love you, Brian!

Món Ý tôi thực không biết nhiều, nhưng rất thực thà mà nói tôi có chút e dè với các đĩa bát đậm đà sauce cà chua và phô mai. Không phải do mồm miệng mà là vì ý thức về cái cơ địa của bản thân. Cioppino hầm bà là đầy ắp hương vị biển mà tôi được chén tối qua - với hai loại nghêu sò, bạch tuộc, mực, tôm, tôm hùm, cá tuyết và thơm gia vị khô từ thyme qua basil tới bay leaves, thực rất dịu và dễ tiếp thu.

Sau bữa tối, có ông lão ngồi lún trong ghế bành, thay vì coi trận bóng trên truyền hình thì dán mắt vào cái ipad, lần rờ tìm công thức cho cioppino seafood stew, rất chi là chăm chú và nghiêm túc.

hâm nóng lộc ăn - cioppino seafood stew của Chef Brian

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét