Chủ Nhật, 5 tháng 4, 2020

bánh bèo tôm - mỡ hành

bánh bèo tôm - mỡ hành
Tôi gần như kinh qua một đêm trắng vì các cơn đau tới lui. Trời bên này lạnh khô, sống đời ở xứ nóng ẩm, hai cái chân đau của tôi vốn đã tệ giờ thành thảm. Mà bị kẹt lại bất đắc dĩ ở đây thì đồng nghĩa với việc hũ kem phòng thân duy nhất tôi mang theo người mau chóng sạch bóc.

Mất ngủ đêm thành ra lờ đờ ngày cộng với tiết trời lạnh nên kế hoạch làm vườn và đọc Charles Wagner tôi vừa mới trịnh trọng với bản thân tối qua coi như đi tong. Thời gian cắt quãng giữa những lần ôm cái ghế dài thiếp đi một giấc ngắn là táy máy trong bếp.

Tối qua trong lúc tôi ngồi chầu chực bữa tối do Tiên sinh làm thì thấy ông bày ra trước mặt một cái bịch cói được quàng băng dính kỹ càng. Cắt cắt, dỡ dỡ xong thì con giời rú lên vì sướng: tôi có hai chồng bát nhỏ chuyên đựng nước chấm và cũng có thể đổ bánh bèo mua từ năm nảo năm nao trong chuyến đi Nha Trang thăm bạn của TL thời du học ở Úc.

Tôi hay cười nhạo bạn đời về chuyện ông tham đồ, luyến đồ và tích đồ. Đúng là cho tới giờ, nhìn đống cân tiểu ly cán ngà voi chuyên cân vàng ngày xưa ông vứt lăn lóc góc phòng làm việc tôi vẫn tiếp tục cười nhạo là ông tham vớ vẩn. Nhưng mười cái bát này, thật đúng là đồ quý :-)

Món bánh bèo nhân tôm cứ thế được quyết định làm ngẫu hứng cho bữa trưa muộn.

- Lần này đổ bột bánh ngoài phần bột gạo chủ đạo, tôi cho thêm cả bột năng lẫn bột arrowroot.
- Toppings cho các bát bánh có phần lá hành xanh lấy từ mỡ hành vừa mới làm + ruốc tôm khô + thịt tôm tươi xào đậm vị mắm sau khi đã được ướp qua với hành hương bằm và tiêu xay. Tôi cũng xắt nhỏ mấy cọng mùi để rắc lên ăn kèm.
- Nước chấm có mắm cốt, tỏi bằm, ớt khô giã rối và tiêu xay pha đậm nhạt theo ý, do mồm miệng người ăn cũng như độ mặn của phần nhân tôm. Tôi chủ đích pha đậm chút. Lần này tôi lấy chua là nước cốt chanh xanh lime, rất thơm.

giã tôm khô rang ruốc
Bánh hấp chừng 8-9 phút, giữa chừng tôi mở vung hai lần để gạt nước tụ ở mặt trong của vung nồi. Sau khi tắt bếp, cẩn thận đeo găng sợi gai để không bị phỏng tay rồi từ từ dỡ các bát bánh ra. Còn chút nước mồ hôi ở trên mặt bánh thì nhẹ tay nghiêng bát để cho nước ra hết.

Nước chấm đã sẵn sàng, mỗi bát bánh được phủ lần lượt thành từng góc ruốc tôm khô, thịt tôm xào, hành xanh phi và thêm ít rau mùi xắt nhỏ nữa. Lúc ăn chan nước chấm lên, rồi nhã hay tục thì tự nhiên xắt thành ba bốn hay có khi chỉ là hai phần bánh từ từ chiều chuộng cái miệng và cái dạ dày.

Lần này tôi pha bột có phần đặc, phù hợp với món bánh bèo để lạnh hơn là làm tới ăn tới như trong bữa trưa hôm nay. Nhân tôm hai loại phần ruốc tôm thơm và giòn bên cạnh thịt tôm xào mềm và ngọt. Lá hành xanh qua dầu ăn cho ngậy, còn rau mùi xắt nhỏ lại cho thơm đặc trưng. Tất cả kết hợp với nhau vừa món ăn chơi nhẹ và hài hoà.

Nhà hãy còn một gói bột gạo bự, xem ra món bánh bèo làm mau ăn mau hoàn toàn có thể triển khai bất kỳ lúc nào, không nhất thiết cứ phải nhân tôm thịt chi chi mà rắc riêng hành phi, cả hành tươi lẫn hành hương là tốt nhất, coi như bánh bèo chay cũng ngon lắm lắm.

bánh đã chín :-)
riêng lần này tham tích đồ hoá ra lại tốt :-)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét