Chủ Nhật, 5 tháng 4, 2020

hài bếp ký - khi bánh gối không phải là bánh gối

bánh gối theo tạo hình há cảo :-)
Hè năm trước tôi cặm cụi dọn tủ chứa đồ khô. Làm xong việc cảm thấy rất thành tựu, vì không chỉ mọi thứ được sắp xếp gọn gàng theo đầu mục mà quan trọng hơn cả là tôi đã tống tháo được vô khối món, từ các bọc mỳ, các túi gia vị khô bếp Á đến đủ loại hộp túi trà và cafe siêu-quá-đát.

Năm nay, tôi lại chăm chỉ dán mắt vào cái tủ chứa đồ khô. Lần này không phải là để lọc và vứt, mà là để xem có thể mần món chi chi với những gì trước mặt.

Lọ bột mỳ bự năm trước tôi không rờ đến vì mắt nhắm mắt mở nhầm là đường năm nay xem ra có ích. Bột hẳn đã cao tuổi, tôi e dè hít hà chút rồi tặc lưỡi, chưa hôi chưa mốc chưa bọ, vẫn xài được. Cớ bao biện lần này rất hữu lý: cần tiết kiệm trong thời buổi coronavirus hỉ.

Không có bột nở cũng chẳng có men nên tôi chẳng buồn nghĩ xa đến các ổ bánh mỳ giòn rụm hay mấy phần bánh bao nóng hôi hổi lấy ra từ xửng hấp. Dạo quanh một vòng nhà bác Gúc-gù thì chốt ý tưởng làm bánh gối.

Nhân bánh gối truyền thống đòi hỏi phải có thịt heo, món này nhà không sẵn. Thức ăn kèm bánh gối ngoài nước chấm cần nhiều rau thơm cùng đồ chua (su hào-cà rốt hay đu đủ xanh-cà rốt), bếp nhà cũng không sẵn nốt. Vậy nên từ ý tưởng bánh gối chuyển sang ý tưởng làm bánh gối giống/kiểu bánh gối.

Nhân bánh là hỗn hợp thịt gà và tôm được bằm và phết nhuyễn trộn với chút hành hương, hành tây bằm nhỏ, nấm shitake và mộc nhĩ bằm mịn, được ướp mặn nhờ bột muối tỏi lại thêm vị cay của tiêu xay;  và thêm nữa là có chút rau mùi tươi xắt nhỏ để bên cạnh phần nhân trộn với nhau kia.

bốn cái vỏ bánh bự...
Vỏ bánh được làm theo hướng dẫn của bạn Ghiền nấu ăn, hình cứ tà tà chạy và tôi chạy theo coi rất thuận lợi. Tôi chọn bạn này vì công thức làm vỏ bánh chỉ cần bột mỳ, trong khi một số hướng dẫn khác đòi thêm bột bắp là thứ bếp nhà không có.

Người ta dùng miệng bát ăn cơm để tạo hình cho vỏ bánh, tôi không có bát ăn cơm thì xoay sang dùng một cái bát sâu lòng vốn là món đồ sứ Bắc Âu mỏng manh hắt hơi cũng có thể vỡ có đường kính chừng gấp rưỡi cái bát ăn cơm thông thường. Và kết quả đương nhiên là bánh gói xong thành bánh gối khổng lồ :-)

Về tiết mục gói, nặn bánh, tôi phát hiện hoá ra làm quai vạc không khó như mình nghĩ ban đầu. Thêm nữa là tôi còn nghịch, gói bánh gối theo tạo hình há cảo, nhìn rất chi là hài hước.

Bánh gối rán vốn ngập trong chảo dầu, người trong nhà kẻ kiêng kị tránh dầu mỡ kẻ ki-bo tiếc tốn dầu mỡ, món bánh chiên ngập hoá thành rán liu riu chạy qua hàng dầu mỡ với tinh thần sự kiên nhẫn cùng hoá đơn khí gas sẽ làm cho bánh chín.

... từ 100g bột
Bánh nóng mang ra chén thử, vỏ bánh đảm bảo giòn, còn nhân thì rất hài là thành khối, may là vẫn mềm và mọng. Để bánh nguội rồi giữ trong tủ mát qua đêm, bữa sau cứ vậy mà ăn chơi thì bất ngờ là lại rất được. Bánh không còn giòn nhưng rõ ràng đượm vị. Và tôi đặc biệt thích ý tưởng cho rau mùi tươi nhào vô nhân bánh, rất hài hoà.

TL hỏi tôi tại sao không cho miến, không làm nhân truyền thống. Cái này, tôi chờ có trước mặt khay thịt heo :-)

Dù thế nào vụ thử nghiệm này hay, vì tôi lại bớt thêm một phần e dè trước các bạn "bột".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét