Thứ Ba, 14 tháng 4, 2020

trữ gia vị - làm thính gạo

Như mọi khi, tinh thần làm món là bếp nhà có gì ta xài nấy, hay còn gọi là "hoàn cảnh xô đẩy".

Tôi vốn không mấy để ý đến bạn bột-gia vị này, vì thực tế ở nhà Hà Nội hiếm khi chúng tôi dùng đến. Nếu có muốn làm chút chạo thính nhân có một dải ba rọi ngon và thơm thì đã có gói bột Mẹ chuẩn bị cho các con và được để sẵn trong tủ lạnh.

Về hạt để làm thính tôi nghe loáng thoáng nhiều chuyện kể khác nhau. Có người bảo dứt khoát phải là nếp, nếp thuần. Đó là chưa kể loại nếp nào thì ngon. Lại có người nói, gớm sao phải cầu kỳ, tẻ cũng được. Câu này tôi nghe xong thì khoái lắm, nhà không có gạo nếp thì mình xem ra vẫn làm được thính hỉ. Rồi lại có tinh thần phối trộn, loằng ngoằng tỷ lệ nếp-tẻ nhiều ít ra sao. Đó là chưa kể thi thoảng có bác đầu bếp tại gia bảo, bí mật là có loại đậu này đậu kia tham gia vào món thính.

gạo làm thính lần này
Mà chuyện đâu có hết. Chương hồi cốc loại xong rồi đến tiết mục cách chúng ta mần. Có hướng dẫn nhấn mạnh việc ngâm gạo bao lâu, để ráo bao lâu trước khi rang và xay. Lại có người vèo vèo vo vài lượt sạch các hạt gạo thì để ráo rồi mau rang. Đó là chưa kể cắp-bụp tay chảo tay vá hay đũa rang gạo rồi giã thùm thụp.

Cuối cùng là chuyện bột mịn nhiều hay ít. Cho món chạo thính nhà tự làm, tôi quen với bạn bột siêu mịn. Nhưng với món larb của người Thái, rõ ràng phải có chút xộn xạo nơi đầu lưỡi. Cạnh chuyện ý thích chủ quan của kẻ ăn còn có cả vấn đề dụng cụ xay/giã. May mắn nhà có cái cối xay hạt chuyên dụng thì vui vẻ ta chỉnh độ vỡ to hay nhỏ. Còn cối chày giã tay có đá xịn thì dễ được như ý, nhưng cái bộ đồ nghề bằng gỗ mini thì cái sự mịn màng mong đợi rõ ràng là một giấc mơ xa.

Ở nhà bên này tôi chưa từng thử làm món nem chạo thính, chủ yếu là chỉ chăm chăm hoàn thiện dần tay nghề làm món larb của bếp Thái. Thính gạo như vậy được chủ đích làm mẻ lớn dùng dần dần. Cho tới giờ, trong hoàn cảnh gạo nếp không còn nhiều đồng nghĩa với việc phải để ý tiết kiệm, gạo thơm lài không có thì tôi xem ra vẫn cảm thấy ổn với hỗn hợp gạo kỳ dị cho món thính gạo nhà tự làm :-)

* Note ghi thêm: Trữ thính trong hộp/lọ đóng kin, để tủ lạnh ăn dần. Công thức làm thính trên mạng nhện có nhiều, cho người làm mau ăn nhanh có thể tham khảo cô Paillin hay anh Marc Wiens trong mấy hướng dẫn món larb/laab của họ.

đong gạo trước khi vo và ngâm
rang gạo rồi, giờ bấm máy xay
đã xong - thính gạo nhà làm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét