Thứ Ba, 7 tháng 4, 2020

bí ngồi hấp chấm xì dầu và ponzu sauce cùng muối vừng lạc

Quả bí ngồi cả vàng lẫn xanh, bỏ núm đầu núm cuối, xắt làm hai khúc rồi mỗi khúc bổ dọc thành 4 hay 6 phần tuỳ kích cỡ trái quả cũng như ý thích của mỗi người.

soy sauce và ponzu sauce cho món chấm bí ngồi luộc ăn lạnh
Nước trong nồi bắt đầu sôi thì đưa xửng hấp bí vào, đậy vung và chỉnh lửa vừa. Vẫn là tuỳ các phần bí cắt lớn hay nhỏ, mồm miệng người ăn chuộng giòn hay mềm mà thời gian canh lửa xê dịch từ 3-5 phút, có khi là nhỉnh đến tận 7 phút.

Tắt bếp, dỡ xửng hấp và bày bí ra đĩa. Ăn nóng hay nguội tuỳ ý.

Món ăn nóng có nhiều cách chấm. Thuần giản đơn là ăn nóng, chấm xì dầu, hoặc nữa là muối vừng/muối vừng lạc.

Lần này tôi làm khác đi chút, bí nguội cho hộp để tủ lạnh thành món bí hấp ăn lạnh. Và nước chấm là hỗn hợp xì dâu + ponzu sauce loại trong theo tỷ lệ lần lượt 2-1 trộn thêm với hỗn hợp vừng lạc rang giã mịn.

Có thể chấm miếng bí vào chén nước chấm để bên, mà cũng có thể rưới nước chấm phủ lên các miếng bí và để đôi ba phút cho ngấm rồi mới khề khà chuyên đề rau củ.

Tôi vốn chẳng phải người ghiền ăn rau củ, giờ thế quái nào hết nhai củ cải, cà rốt rau ráu thì thành hảo bằng hữu của một dãy từ cà tím qua bí ngồi đến các bạn họ nhà cải. Cái này tôi gọi là đời thay đổi làm cái miệng ta thay đổi :-)))

* Ghi chú: ngay cả cho món trộn xì dầu và ponzu sauce cũng có thể điều chỉnh theo ý, tuỳ việc thích ăn chua nhiều chua ít, hay cả việc soy sauce mình dùng là loại gì, thanh mặn ra sao.

miếng cuối cùng - chấm thành ngâm :-)
bí ngồi hấp để lạnh, ăn lạnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét