Thứ Ba, 21 tháng 4, 2020

bánh phở khô xào monkfish

Tối nay bạn đánh chén làm chef, nhưng là một ông chef lười. Trước giờ nấu nướng, tôi được ấn nhiệm vụ chef assistant, từ làm sạch mộc nhĩ cho tới luộc chín bánh phở khô và chuẩn bị mấy món gia vị gừng, hành, tỏi. Mộc nhĩ làm sạch và để ráo ông cũng lười thái, lọ mọ đem cái máy ra ấn roẹt một phát thành các vụn mộc nhĩ.

đang chuẩn bị nguyên liệu
Cá monkfish nếu so với khay đông lạnh giá trên trời mua ở Hà Nội có thể nói là ở đây "rẻ như bèo". Bỏ qua chuyện con cá đó siêu xấu xí thì vụ thịt cá tươi làm món xem ra chẳng tệ chút nào. Trước bếp nhà ở đây đã từng đãi khách món bún khô xào monkfish có vị rau răm. Lần này khách là ông sợ chết nên chẳng ai dám rủ rê ông, bún khô hết thì vời sang bánh phở khô loại sợi nhỏ, rau răm không có vui vẻ với sắc xanh của mùi bên cạnh hành hoa vẫn ổn như thường.

- Cá làm sạch, chú ý bỏ phần màng, thái miếng như ý rồi ướp với hỗn hợp xì dầu + mắm + tiêu xay.
- Bánh phở ngâm mềm, luộc chín rồi vớt ra xả nước lạnh để ráo.
- Phi thơm gừng thái sợi mịn, tỏi và hành hương thái mỏng ở một chảo nhỏ để bên.
- Chảo lớn láng dầu ăn, đảo cá với mộc nhĩ xay vài phút đợi cá săn thì cho bánh phở vào xào cùng.
- Chuẩn bị bắc bếp thì cho chỗ hỗn hợp gừng + tỏi + hành hương và cả hành xanh thái nhỏ vào đảo đều. Riêng rau mùi thích thì có thể cho vào đảo nóng còn không thì đợi bày món ra đĩa mới dùng tới.

Món làm lích kích thời gian và đòi nhiều kiên nhẫn khi xào bánh phở. Người quen hấp háy dễ hoảng khi thấy cá riêng cá, sợi mỳ riêng sợi mỳ kiểu ai nấy đều có khoảnh trời riêng. Còn kẻ thong thả tay đũa tay vá xào đảo và trộn tới lui nhịp nhàng thanh thoát, được hồi có món trộn hài hoà. Tất nhiên là phải mở ngoặc ngay tức thì, đừng có mong đợi tính/sự toàn vẹn của các sợ bánh phở khô. Dù là bún khô hay bánh phở khô xào với cá này thì cuối cùng chắc nịch vững vàng - tức cái độ firm - chỉ duy nhất là monkfish mà thôi.

Tôi thích ăn phần sợi mỳ dính cháy vàng và giòn. Lại thêm nữa là trước bữa pha sẵn chút nước chấm lấy chua là nước cốt chanh xanh. Món bánh phở khô xào monkfish gặp bạn nước chấm này, vừa vặn ngon!

bánh phở khô xào monkfish
ra bàn - ăn kèm nước chấm vị chua từ cốt chanh xanh lime

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét