Thứ Năm, 2 tháng 4, 2020

bánh ít trần nhân tôm không thịt

Mỗi lần đi quán Huế, chúng tôi bao giờ cũng gọi hai phần bánh ít trần để tránh cảnh chí choé chia phần nhiều hơn ít hơn. TL mấy năm nay thi thoảng cao hứng tự làm bánh ở nhà, nhân chỉ có tôm và thịt mà không vời đến đậu. Ăn ở Huế hay ở nhà tôi đều thấy ngon, thậm chí phần nào thích bánh cô em làm hơn vì phần nhân rất dư dả.

giải phẫu cái bánh ít trần nhân tôm không thịt :-)))
Thích là vậy nhưng trước nay tôi không bao giờ nghĩ sẽ thử mần trong bếp món bánh này nói riêng và nói chung là các thể loại bánh gạo phải nhào bột. Lý do rất đơn giản, việc pha rồi nhào, ủ bột đối với tôi luôn giống như một nghi lễ thần thánh, mà tôi kẻ phàm tuyệt nhiên không nên vi phạm.

Giờ bị trói chân trói tay trong nhà, trong bếp thì có liên khúc lục tủ và táy máy nghịch đủ trò với các nguyên liệu tìm thấy được. Sau bữa rồi thành công rực rỡ với đám vỏ bánh há cảo và sợi bánh canh nhà làm, lại còn nguyên gói bột nếp rõ ràng đã là cổ vật trong tủ bếp và được TL gợi ý, tôi cuối cùng cũng gạt bỏ cái sự e ngại bấy lâu với bột và [làm] bánh gạo.

Hôm nay làm thử mấy cái bánh cho bữa lửng cuối chiều, tôi bỏ qua mọi sự đong đếm chính xác nhưng hướng dẫn căn bản các bước mót trên mạng nhện thì chú ý làm theo.

- Bột nếp trộn với tý xíu bột gạo tẻ và muối nhào bằng nước nóng già rồi bọc nó lại cho nó tự xoay xở hô hấp một mình chừng nửa giờ.
- Riêng phần nhân bánh thì là một kết hợp siêu hài. Tôi lười lục thịt heo trên ngăn đông, phần nhân làm theo kiểu ngẫu hứng có thịt tôm bằm nhỏ xào với hành hương, mộc nhĩ và nấm shitake. Dầu xào bánh là dầu phi tỏi làm hôm trước. Hành xanh nhà hết, lúc tắt bếp chảo xào nhân, tôi thả chút hành lá phơi khô vào để lấy thêm sắc xanh.

Lần đầu nhào bột nếp và cũng là lần đầu vê bánh, tôi lóng nga lóng ngóng một hồi mới được bốn cái tròn tròn xinh xinh. Sau hơn 15 phút hấp bánh, con giời hấp ha hấp háy mở vung nồi thì có chút choáng, thế quái nào bánh mình thả vô xửng hấp tròn vo nho nhỏ giờ thành miếng hình thù quái dị lại bèn bẹt và to gần như gấp đôi bánh sống lúc ban đầu.

Bạn đánh chén đi qua ngó một cái rồi để lại lời bình, bánh này to hơn bánh ở tiệm Huế. Nghe xong lại càng chán.

May mắn là bánh làm ra ăn lại rất được. Nhân tôm có đá chút mộc nhĩ và nấm có chút vị riêng, lại thêm mềm ngọt của hành hương dù không đúng công thức chuẩn mực song đảm bảo xét về tổng thể có mềm có ngọt. Vỏ bánh lần sau tôi sẽ rút kinh nghiệm tăng lượng bột và bao dày dặn hơn chút, nhưng dù thế nào lần này vẫn đảm bảo rất mềm và dẻo. 

Bột nhào hãy còn nửa già. Lát nữa sau bữa tối tôi sẽ thử làm món bánh nếp luộc theo hướng dẫn trên mạng nhện xem sao :-)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét