Thứ Năm, 9 tháng 4, 2020

l'eau à la bouche - một công thức sauce cho món hủ tiếu khô

Tôi rất thích phiên bản của Amandine Bourgeois nhưng cuối cùng phiêu nhất vẫn là với một cậu chàng Gainsbourg xấu mù và cấc la cấc lấc một cách duyên dáng :-)

Bữa trưa làm và xơi hủ tiếu nước, chỉ có hai vắt nhỏ sợi bánh được đem ra ngâm và sau là luộc nhưng vẫn không hết cho một bữa. Lý do, ông ăn kiêng rón rén khẩy hai ba sợi mỳ coi như đủ chất bột.

Đến bữa lửng cuối chiều, tôi ngó nghiêng chỗ sợi hủ tiếu còn dư, ngẫm nghĩ một hồi thì làm mau bát hủ tiếu khô trộn tùm lum tùm la tất cả những gì sẵn có trong tầm tay.

hủ tiếu khô ngẫu hứng
Hành hương và tỏi được bằm rồi phi bắt đầu dậy thơm thì cho tiếp một thân tỏi tây phần trắng chẻ dọc vào đảo mau tay. Chỗ sợi hủ tiêu được chần lướt qua nước nóng rồi trộn với hỗn hợp hành - tỏi - tỏi tây vừa phi để các sợi bánh ngấm ngậy và thơm gia vị.

Không giá đỗ cũng chẳng lá xà-lách, thức rải trên các sợi hủ tiếu có thịt gà luộc thái mỏng xóc bột muối tỏi và tiêu cùng chút ớt khô giã rối, tôm luộc, mực chần chín, thịt bằm ướp mắm và tiêu đảo chín lửa to trên nền hành hương phi.

Điều làm tôi hài lòng và cũng là khoái chí nhất với phần ăn vặt ăn chơi chiều nay là chốt công thức sauce trong hoàn cảnh không có hắc xì dầu và cũng không nốt dấm Tiều.

- 2 thìa súp xì dầu
- 1 thìa súp dầu hào nấm
- 2 thìa súp ponzu sauce loại sậm màu
- 1/3 thìa cafe đường
- chừng 3 thìa súp nước

Hỗn hợp nói trên đun sôi thì để lửa liu riu thêm 2-3 phút nữa trước khi bắc ra để bớt nóng.

Nước miếng ngập trong khoang miệng, kẻ háu ăn trở nên hung hăng. Chảo sâu lòng đun phần nước sauce vừa giảm nhiệt, nước sauce hãy còn âm ấm được rưới đều lên bát hủ tiếu lúc này đã được bổ túc thêm chút rau mùi xắt rối.

Và thêm một điều quan trọng nữa, nhất thiết phải có trái chanh xanh lime cho vị chua dịu và thơm sâu đặc trưng. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét