Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2020

canh cá chua thời coronavirus - khi monkfish gặp măng chua và cần tây

Cần tây giống "Tây" - khác với cần tây "Ta" cây nhỏ xanh rì hay được dùng cho món xào cần-tỏi tây thịt bò - bình thường ở Hà Nội nếu tôi có mua thì là cho món nước ép cùng với trái dứa. Cũng có khi  cao hứng tôi ngoạm rộp một đoạn lớn cần tây. Về cơ bản ngoại trừ món nước ép thì tôi không có ấn tượng gì với cái bó cần khổng lồ xanh nhàn nhạt và giá khá đắt này.

Bữa trước, nhân đang nói về canh tôm chua kiểu Thái, tôi bảo tiếc là không có củ sả và cần tây nên có tôm có gà đấy thì cũng bỏ qua ý định nấu món. Có người để ý, mấy hôm sau đi chợ về vác cho tôi bó cần bự. Tôi thắc mắc thì được câu trả lời rằng thì là mà ai than thiếu cần tây.

Hoá ra tôi nói celery với hình ảnh mấy cây "cần tây ta" còn bạn đánh chén thì đương nhiên celery là celery. Bỏ qua đoạn hiểu sai ý nhau, tôi ngồi tính toán làm gì với cần tây.

Hôm qua làm món salad cần tây kiểu Nhật thấy ổn. Hôm nay muối lọ dưa bắp cải cần tây xem chừng hứa hẹn. Còn tối nay là món canh chua chẳng giống ai - monkfish gặp măng chua và cần tây.

Bát canh chua nấu thời hoành hành con coronavirus và người nấu bị nhốt ở trong nhà thiếu đủ đường chua: không me cũng chẳng cà chua. Tôi xài dấm gạo, và thêm nữa là dụng đến cả nước cốt chanh xanh lime. Còn rau gia vị chỉ có hành tươi và mùi.

làm chơi ăn nếm - canh cá monkfish với măng chua và cần tây
Quay trở lại kết hợp bộ ba cá - măng chua - cần tây, đây là kết quả của việc tôi kết hợp hai công thức thấy trên mạng nhện - mà thực tế là tôi chưa bao giờ làm hay ăn - đó là, canh cá [ba sa] với cần tây và món xào măng chua [Việt Nam] với cần tây.

- Phi thơm hỗn hợp hành hương và tỏi bằm, khi dậy mùi thơm và bắt đầu ngả sém vàng thì bỏ hành tỏi phi ra bên.
- Dấu nồi đó lấy xào cá monkfish vốn đã được ướp chừng nửa giờ trước đó với bột muối tỏi, mắm cốt, tiêu xay, bột ớt cayenne và chút bột nghệ tạo màu.
- Sau chừng mươi phút, bỏ cá đã chín sang bên, dấu nồi đó tiếp túc xào măng với chút muối cho ngấm đậm.
- Chêm nước vừa đủ bát canh, khi nồi sôi thì cho mấy vòng tỏi tây thái mỏng, một hai cọng cần tây đã tước xơ và thái vát cùng cá và phần hỗn hợp hành tỏi phi vào đun sôi trở lại.
- Lúc này cho dấm gạo vào tạo chua - tôi cho non thìa súp, rồi sau hai ba phút thì tắt bếp.
- Bổ túc hành tươi rồi đơm canh ra bát. Rắc chút mùi thái rối. Thế là xong.

Lúc ăn canh có thể thêm chút nước cốt chanh xanh lime rất ổn. Cá monkfish thịt chắc nên thực tế là có thể không bỏ riêng mà sau khi xào cá thì cứ thế bổ sung nước đun canh.

Bát canh "lạ" đối với đầu lưỡi quen mấy món canh cá chua - kiểu Bắc hay Nam - nhất thiết phải có tạo chua đích thực chua me, chua dọc, rồi nữa là đa dạng phong phú rau gia vị xanh và thơm ăn kèm. Nhưng xét về tổng thể thì bát canh bất quy tắc và xoay sở theo hoàn cảnh này cũng không quá tệ. Măng chua của người Thái có vị rất dịu và giòn. Cá tươi monkfish thịt chắc và ngọt. Cần tây không quá đậm vị, không bị nát, thoang thoảng trong bát canh gọi là, và thêm nữa là gợi chút liên tưởng đến mấy cọng bạc hà/dọc mùng quen thuộc trong bát canh chua truyền thống.

Lần này tôi nghịch, cho tỏi tây vào. Bạn này không đến mức phá vị nhưng tôi nghĩ thực cũng chẳng liên quan. Vậy nếu có lần sau làm món, tôi sẽ bỏ qua thành phần này.

Chuẩn bị cho nồi canh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét