Thứ Tư, 15 tháng 4, 2020

teriyaki pork tenderloin - thăn lợn rán vị teriyaki phiên bản nhà làm

Bạn đánh chén có một phản ứng rất lạ, thậm chí là có phần hơi quá đà, với mấy món mang tên teriyaki. Tôi thấy vậy lúc đầu ngạc nhiên lắm, sau lân la hỏi thì vỡ nhẽ. Ông ăn cơm khách ở đâu đó, trúng phải món phong cách "công nghiệp", kiểu sauce làm sẵn đổ đánh rụp một cái vào chảo, muốn ngon thì cũng khó. Ở Hà Nội một hai lần tôi cũng đã từng có trải nghiệm món rán rưới teriyaki sauce ở mấy quán to to cho dân "tiền mới" trang trí hào nhoáng và tự xưng bếp chuẩn Nhật, dư vị nồng đậm khác xa với đĩa bày món teriyaki nhẹ nhàng thanh thoát ở mấy quán Nhật nhỏ không phô trương biểu hiện.

Lần này tôi có một đoạn thăn chuột/thăn nội - pork tenderloin, đã rắc chút muối ướp để qua đêm trong tủ lạnh, cho bữa trưa làm mau ăn nhanh, tôi lẳng lặng làm món rán vị teriyaki nhà làm, ung dung đợi ông ngồi đối diện kết thúc bữa mới nói tên món. Ông gật gù bảo, thế này thì được. Nếu đã được thì lần sau xem ra có thể thong thả làm tiếp, hỉ!

thăn lợn rán vị teriyaki nhà làm
* Chuẩn bị teriyaki sauce nhà làm theo tinh thần có gì mần nấy:
- 1 miếng gừng nhỏ bào mịn
- 1 thìa súp xì dầu
- Nửa thìa súp mirin (dùng thay cho đường)
- Nửa thìa cafe rượu nấu bếp Hoa (thay cho sake nhà không có - bạn này xuất xứ Đài Loan ghi là Oriental Mascot Brand - Chinese Cooking Wine, thứ rượu nấu duy nhất tôi có thể tìm thấy ở tiệm nhỏ của ông chủ người Hàn lần cuối cùng ghé qua)
- Non một thìa súp dầu mè loại sậm màu
- Nửa thìa súp dấm gạo
- Và 1-2 thìa súp nước

* Làm món rất mau thế này:
- Phần thịt thăn lợn chỉ được làm mặn sơ sơ với muối, trước khi rán chừng 15 phút thì ướp với 1-2 thìa súp bột arrowroot.
- Chảo láng dầu làm nóng, để lửa kha khá, rán vàng hai mặt thịt. Dư thời gian và không lười thì còn có thể áp chảo các cạnh nhỏ còn lại của miếng thịt cho sém vàng đều.
- Sau chừng 10-12 phút, thịt chín rồi thì rưới nước sauce đã chuẩn bị, thêm khoảng 1 phút nữa khi nước sauce ngấm vào thịt và chảo cạn khô thì tắt bếp (trong trường hợp thịt cắt ra vẫn còn hồng hồng ở lõi làm cho ai đó e dè thì có thể làm nóng lại chảo và áp sém thật nhanh hai mặt của các lát thịt cắt).

* Biến tấu món rán teriyaki:
Cái vụ này hài, đúng kiểu đứng bếp cẩu thả và bộp chộp của tôi. Nhà có bắp cải và cà rốt, tôi vốn đã hăm hở định bào rau củ làm món salad ăn kèm nhưng rồi lười thì chuyển phương án.
- Cho phần toppings có thân trắng của hành hoa xắt chéo cùng vừng rang giã, lại thêm mấy cọng mùi xắt rối trộm từ bát rau gia vị chuẩn bị cho món cháo.
- Rau ăn kèm bỏ qua bắp cải và cà rốt thì thành đơn giản là dưa leo lia qua cái cán bào ra các lát mỏng mọng giòn giòn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét