Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2020

bánh cuốn khô trộn với tôm nương vị tom yum

bánh cuốn khô với tôm nương vị tom yum
Bánh cuốn khô - rice flakes - có hình con voi và là sản phẩm của xứ Thái, tôi mua hai bịch ở chợ Á Đông vì hiếu kỳ hơn là vì đã có một chủ trương làm món rõ rành trong đầu.

Các sợi bánh được luộc chín, đã từng được dùng cho món bánh phở xào, bánh phở trộn - mặc dù tên gọi là bánh cuốn nhưng đối với tôi nên gọi là bánh phở thì chính xác hơn, do cái độ dày của các miếng bánh. Có lần hết sợi mỳ/bánh phở khô, tôi còn lấy ra dùng cho món drunken noodles. Các món làm ra không tệ chút nào, nhất là khi có các rau gia vị cùng nước chấm hay nước sauce hỗ trợ bên cạnh mấy thành phần thịt/tôm.

Bữa rồi tôi thay đổi chút, làm món bánh trộn với tôm và chủ vị sauce là tom yum paste. Làm mau, ăn vui, rất ổn.

- Tỏi đập dập phi ở lửa vừa, kiên nhẫn chờ đến khi hơi ngả vàng và chín mềm dậy mùi (ai thích ăn cay có thể cho thêm trái ớt hiểm thái miếng lớn vào phi cùng tỏi)
- Tom yum paste - tôi không có lọ dạng dầu mà là cốt đặc - hoà tan với nước 1-2 thìa súp (tuỳ vào lượng bánh cuốn dùng) cho tiếp vào chảo
- Đợi nước sauce trong chảo sôi thì cho tôm đã bỏ đầu lột vỏ - giữ cái khấu đuôi cho đẹp - vào xào mau tay và lửa chỉnh to, chêm nước mắm lấy đậm và thơm đặc trưng
- Trước khi bắc chảo, thả chút hành tươi thái lát chéo vào lấy sắc và cũng là để lấy hương vị

Bát bánh đã sẵn sàng, trộn tôm với bánh rồi bổ túc rau gia vị - lý tưởng nhất là có cả mùi và bạc hà - và tuỳ ý thích có thể thêm chút tiêu xay, ớt khô giã rối, và đặc biệt nhất là nước cốt chanh xanh lime.

bánh cuốn khô - mà thực giống bánh phở khô miếng hơn :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét