Thứ Ba, 28 tháng 4, 2020

gỏi cuốn tôm và cá hồi xông khói

Tôm luộc lạng khéo thành các lát mỏng. Cá hồi xông khói đã cắt sẵn thành miếng nhỏ đóng gói đến giờ làm món chỉ việc khui ra.

Rau diếp sắc tím - chính xác thì cuống xanh còn lá tím - ăn giòn và nếu ăn không nhiều khi cho cảm giác nhờ nhợ đắng, xắt theo ý. Chỗ cọng cứng nếu sợ lúc cuốn vỏ bánh tráng bị rách thì có thể dùng dao tỉa dọc thân cuống rồi xếp lớp hai nửa lá để phần cứng trải dàn đều.

Dưa leo bỏ vỏ xanh, bỏ ruột, thái lát dọc với độ dài theo ý. Cà rốt thái sợi với chiều dài theo ý. Hành hoa chẻ nhỏ cả phần trắng lẫn xanh rồi xắt khúc dài ngắn theo ý. Tất cả ba món dưa, cà rốt, hành đều để nguyên vị, không làm mặn cũng chẳng tạo chua.

gỏi cuốn tôm và cá hồi xông khói ăn chơi đầu bữa
Rau gia vị nhà có gì xài nấy: mùi và bạc hà. Mùi xắt thành đoạn dài theo ý. Riêng bạc hà vì đắt lòi tù và và dùng phải tiết kiệm nên tôi chỉ rón rén ba bốn cái lá, lấy dao sắc khía dọc thân lá thành bốn năm phần sợi.

Lá bánh tráng Red Rose - bạn "hồng nhung" yêu quý của tôi trong những ngày này - được ngâm mau trong cái đĩa nước sâu lòng. Lựa lúc lá bánh còn cứng, khéo tay gập đôi rồi xé thành hai phần.

Nửa lá bánh vừa độ ẩm được rải lên mặt thớt. Rải phần lá diếp mềm để tạo độ chắc và dễ cho công đoạn cuốn sau này, còn lại là tùm lum tùm la thích cho gì trước sau đều được, từ dưa qua cà rốt tới các cọng hành và hai bạn tôm cùng cá hồi.

Vì cá hồi đã mặn nên món cuốn này không cần bất cứ phần nước chấm nào cả. Cuốn nhà làm ăn chơi đầu bữa chẳng cần màng đến độ vuông vức ngay ngắn chi, cứ đảm bảo đủ chặt tay là được.

Món cuốn ăn thanh có thanh, ngọt có ngọt, thoảng hăng của hành có thoảng hăng của hành, và đương nhiên là cả vị xông khói cùng đậm của cá hồi nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét