Thứ Bảy, 29 tháng 8, 2020

nướng chả nhớ nhà - bún chả không bún

Vỉ nướng mua bữa trước trong tiệm đồ bếp ở Pittsfield tối qua cuối cùng đã được mang ra dùng.

Ba rọi một dải bé tí xíu, được rửa và cạo sạch phần bì kỹ càng. Nước đun sôi, cho thịt vô chần 3 phút, sau đó xối nước lạnh rồi lau ráo và cắt miếng nhỏ. Thịt ướp với hỗn hợp hành hương, sả củ được thái rối rồi cho vô cối giã nhuyễn, tỏi bằm nhuyễn, tiêu xay, muối, nước tương và một thìa cafe dầu hào vị nấm và nửa thìa cafe nước mắm.

Nạc vai xắt một miếng nhỏ, thái rồi bằm tay với tỏi, hành hương. Sau đó ướp với tiêu xay, muối, nước tương và tý xíu nước mắm.

Cho cả hai phần thịt ướp, tôi không dùng đường, nước mắm chỉ phất phơ tý xíu gọi là, đậm chính là nhờ nước tương.

Thịt miếng có dùng tới sả và dầu hào. Còn chả viên thì không. Tổng thời gian ướp là chừng đôi ba giờ.

Thịt nướng trên vỉ bếp nướng ga ngoài hiên, tôi không để ý lắm mức nhiệt vì tiết mục này do Tiên sinh phụ trách. Đại loại đóng mở nắp lò đôi ba bận để đảo các miếng và viên thịt.

Thịt mềm, ngọt, đảm bảo mọng chứ không bị khô, đậm đà gia vị.

Tôi mới mua được túi bún khô nhưng nhìn chỗ thịt khiêm tốn lại tính chuyện bạn đánh chén nói không với chất bột nên lười bỏ qua mục bún chần. Nước chấm đi ra đi vô nghĩ nghĩ tôi cũng lười nốt, bỏ qua.

Thế là có chuyện hài hước, một khay rau với bạc hà rừng của vườn nhà, còn lại là rau mua - mùi, hành tươi chẻ, dưa leo xắt lát, mùi tàu xắt đoạn, hành tím thái lát ngâm dấm tẩy hăng vắt ráo, và đặc biệt là tía tô giờ tôi quý hơn vàng -, cứ thế lấy lá tía tô làm lá bọc rồi cuốn nhân là thịt và mấy bạn rau còn lại, ăn chơi chơi xong già nửa bữa tối muộn.

Cái này tôi gọi là bún chả không bún! Và nữa, nướng chả thế này, con giời bỗng nổi máu đa sầu đa cảm, nhớ nhớ nhung nhung mấy cái bếp lò nướng nhỏ to nhà Hà Nội, nhà Bắc Ninh, nhớ bóng lưng Mẹ mướt mồ hôi quạt bếp than làm món thịt gan nướng giềng sả chiều mấy đứa con về chơi đỡ việc thì ít mà nhũng nhẽo đòi ăn món này món nọ thì nhiều.

vỉ lồng trên vỉ - nướng chả hai món ba rọi miếng và nạc vai viên
rau ghém ăn kèm - thiếu đủ đường nhưng có tía tô là vui rồi :-)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét