Thứ Năm, 20 tháng 8, 2020

thịt viên chiên - với ruột bánh mỳ thần kỳ

Chúng tôi đi lên đỉnh núi chào hỏi nhà hàng xóm. Ngồi hiên hưởng gió và nắng, ngắm bọn chim vàng, chim nâu và đặc biệt là lũ humminbirds trẻ con bét nhè.

thịt thăn bằm viên chiên với ruột bánh mỳ và hành tây
Trước khi về, bà già hỏi có ăn trứng không. Con giời gật đầu tắp lự. Nhà ông con trai nuôi gà làm cảnh, mỗi ngày thu hoạch hơn chục trứng, bữa trước tôi đã được khay bự, gà nuôi tự nhiên trứng ngon ăn rất thích nên lần này được cho lấy vội.

Bữa tối ngoài món thăn heo - pork loin - thái lát mỏng ướp theo kiểu thịt nướng cho món bún chả Hà Nội, tôi có dư một bát nhỏ thịt thăm với lớp diềm giòn và béo được bằm bằng tay, tính tới lui vừa hay có quả trứng gà, cộng thêm bánh mỳ nướng trước khi đi nhà rừng vẫn còn một phần thì ừ à, mình làm món thịt viên chiên ngẫu hứng chơi chơi.

- Thịt bằm ướp với bột muối tỏi, tý xíu nước mắm, hành và tỏi bằm nhuyễn, tiêu xay
- Ruột bánh mỳ khô bằm vụn
- Trứng gà
- Lại thêm chút hành tây - loại củ tím thau tháu vị rất thơm, tựa như hành hương - được xắt nhuyễn

Úm ba la trộn lại với nhau. Phần nguyên liệu đặc không nhiều nên khi gặp hành tây và trứng đánh bông cho ra hỗn hợp dễ làm người đứng bếp hốt hoảng, tính viên thịt thế nào đây.

Ấy thế mà chẳng sao. Chảo làm nóng, láng xíu dầu và để lửa trung bình, một tay thìa xúc hỗn hợp trộn một tay vê nhẹ tạo hình rồi từ từ đặt khối thịt viên dẹt vô chảo. Kiên nhẫn chờ đến khi thịt bắt đầu chín, chắc hình thì canh thời gian mà lật mặt tới lui vài lần.

Đến đoạn cuối, gia tăng lửa để thịt sém theo ý nếu thích. Món làm ra ăn kèm salad làm theo kiểu có gì xơi nấy với vị cay hăng hăng của trái ớt ngắt từ vườn ông cha hàng xóm, mấy lát hành tây xóc dấm và dưa leo crunchy cucumber mua ở nông trại dưới chân núi.

Thịt viên ăn có độ đanh chắc nhờ ruột bánh, thơm phức vị hành, thoang thoảng vị tỏi và tiêu.

Tôi bắt đầu nghĩ, nếu có bạn nạc vai mà làm kiểu này với nhiều chu đáo và chú tâm hơn thì hẳn sẽ có một công thức thịt viên chiên hoàn hảo. Rồi lan man nhớ ra bữa tối sinh viên quốc tế hoành tráng ở nhà mấy bạn thực tập sinh người Đức trong vòng tròn bằng hữu của các cô gái Ý. Bữa đó, tôi đứng ở ngay cạnh Moulin Rouge, tay vung vẩy tờ Le Monde mặt mày nghiêm túc phi thường chờ các bạn qua đón đi ăn cơm góp. Bữa độc hai món, thịt heo viên với rất nhiều hành tây ngậy vị bơ sữa bỏ lò và khoai tây nghiền. Trong lúc đánh chén, Oli cùng David miêu tả hình ảnh tôi lạc lõng trước dòng khách du lịch tới lui đi vô rạp coi vũ công, cả đám sinh viên được bữa cười no nửa cái dạ.

quà từ nhà hàng xóm trên đỉnh núi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét