Thứ Hai, 10 tháng 8, 2020

nueva normalidad

gốc củ sả ngâm trong cốc nay là bình thường-mới
(1)

Sáng bảnh mắt nghe radio có tin trường học ở tiểu bang kia đóng cửa vì có nhiều học sinh nhiễm bệnh.

Một cái tin không vui, nhưng có thể coi là bình thường trong cái không khí lò-nung-bệnh-dịch này.

Điều có vẻ không mấy bình thường là trước khi có sự đóng cửa trở lại này, trường học không yêu cầu bọn trẻ con đeo khẩu trang khi quay trở lại lớp học.

(2)

Tôi tò mò, cái gọi là bình thường mới - được sáng tạo bởi mấy ông bà chính trị gia và đã mau trở nên bình thường trong truyền thông cũng như được một đống các ký giả cả chuyên nghiệp lẫn tay chơi cũng như các vị đại trí giả dư thừa năng lực khoa học lẫn máu thi ca bình giải và tán tụng những trùng trùng điệp điệp lớp nghĩa - đang từ từ  thâm nhập não trạng dân chúng như thế nào.

(3)

Hôm rồi tôi đọc được ý này của một bác về bình thường mới.

Đại ý, bác ý bảo một điều gì đó mới thì ắt không thể là bình thường. Lý do, mới trở thành bình thường cần phải kinh qua một chặng đường mang tên routine vô cùng dài, vô cùng quanh co khúc khuỷu.

Đọc đến đây, tôi lại nổi máu nhảm và cà ràm, thời đại toàn cầu hoá, bốn chấm không chi chi, tiết nhịp thời gian sống bởi con người khẩn trương, mau lẹ hơn rất nhiều so với trước. Nên cái gọi là routine kia cũng theo đó mà co hẹp, từ nhiều năm, nhiều thập kỷ nay chỉ cần nén, ép trong một văn bản hành chính và sau đó len lỏi theo các mạch dẫn truyền thông đại chúng là đủ coi một hành trình đáo đích!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét