Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2020

phản ứng nhanh - công an ta cảnh sát tây

(1)

Từ nhà rừng về nhà biển, tôi thấy mình quay trở lại "thế giới văn minh". Một trong những việc đầu tiên tôi làm khi về đến nơi là mò mạng nhện hóng tin quê nhà.

Thay vì có một ý niệm rõ ràng Hà Nội của tôi giờ ra sao trong cái thời "thổ tả" đại dịch này, thì đập vào mắt tôi lại là nhan nhản các tít giật về "câu chuyện Thạch Sạch-Lý Thông" thời hiện đại. Nhân dân có sức sáng tạo ngôn từ vô bờ bến, từ tục tới thanh, từ các ẩn dụ văn vẻ và ca vè, thơ phú đến những diễn đạt siêu mới, siêu hiện đại, cực kỳ mang tính cách của thế giới mạng nhện, dành cho cái đối tượng giờ được gọi là "các anh Lý bốn chấm không". Còn ở phía bên này hay bên kia, tuỳ theo định vị mắt nhìn của kẻ đọc, là những thanh minh cùng khẳng định chắc nịch về vai trò và công trạng của phe ta, và như mọi khi là một lời cảnh báo to đùng, cẩn thận đấy, chớ có để bị lợi dụng bởi bọn xấu xa đang phát tán các nguồn tin không được kiểm chứng hòng phá hoại chi chi.

Ơ mà hay nhá. Ngô ngô ngọng ngọng với hai con ngươi chằm chằm cái màn hình tôi thấy gì? Hai tấm hình. Vài đồng chí nhà ta đang ẵm bé sơ sinh, những khuôn mặt cương trực, nhìn thẳng trong một khuôn hình vô cùng ngay ngắn, chỉn chu; và một"mẹ hiền" đang dịu dàng chăm né dù mặt mũi đông tây thế nào không rõ thì vẫn đảm bảo cho thấy biểu tỏ sâu sắc của tình thương và trách nhiệm. Đó là phía bên này, của truyền thông ngành, truyền thông chính thống.

Còn ở bên bờ dân gian, lố nhố lộn xộn một ao đầu người, chẳng có bất cứ sự bố trí dàn dựng phông nền cảnh quan nào cả. Các biểu tỏ của khuôn mặt, của cơ thể đủ để cho một người thường thường cảm nhận được sự khẩn trương của hoàn cảnh lúc đó. Mà chưa phải là hết nhá. Ai đó muốn nghi hoặc về những sự tung tin nhằm mở to đường biên tương tác hay cầu viu cầu lai chi chi hẳn sẽ phải có chút bối rối về cái trình độ chế tác một chuỗi motion vô cùng "thật" với những âm thanh không được thanh lọc, lạo xạo lao xao và cũng rất "thật".

Hic, chuyện mạng nhện thật là rối não. Công dân tốt thì tôi phải tin vào truyền thông chính thống, hỉ. Dưng mà tui đây là một hạt bụi trong bể người mang tên nhân dân thì rất tự nhiên mà nói, những gì dân gian nói, dân gian phô bày kiểu gì cũng bay vèo vèo từ lỗ nhĩ này qua lỗ nhĩ nọ hay đập rầm rập thẳng hướng mắt nhìn của tui.

Càng coi càng bối rối, thôi thì cũng là một chuyện nhỏ xíu trong dồn dập các tin nóng và hót của ngày xứ ta nên kệ nó, để sang bên. Có chăng chi tiết tôi để ý với chút máu xỏ xiên là cái sự phản ứng nhanh, kịp thời của các đồng chí nhà ta được ghi lại lan tràn trên mạng nhện là hai ông áo mũ bảo hiểm, hai ông quân cảnh và một bà áo trắng. Không thấy xe cứu hoả, không thấy xe chuyên dụng có chữ pô-lít, cũng chẳng thấy cái xe cứu thương hay cưa máy tác nghiệp nào cả. Nhõn bốn ông công an và một bà y tế. Với hoan hỉ của ta với ta, đã khẩn trương can thiệp, đã giải cứu thành công. Chi phí can thiệp thấp, một sinh mệnh được cứu, thật là quý hoá.

(2)

Nhân chuyện xứ ta mò sang tám nhảm chuyện xứ người.

Nếu không có vụ Floyd mấy tháng trước thì có lẽ cái phi vụ giải cứu mau và lẹ của sở cảnh sát thành phố và văn phòng sê-ríp hạt nào đó ở tiểu bang California hồi giữa năm 2016 sẽ không được vài người dân xứ cờ-hoa nhắc lại.

Đó là một câu chuyện bắt đầu theo một cách tầm thường, sau đó là một màn can thiệp hoành tráng đầy ấn tượng với một đống thủ tục mang tính quy trình đã bị đẩy xa khỏi giới hạn của những gì được coi là "bình thường". Và kết quả của quá trình tác nghiệp sặc mùi thái quá, thậm xưng đó là một cái kết quả dở khóc dở cười và một vụ kiện rất đúng tinh thần cờ-hoa.

Chuyện là có nhóm thợ nhìn thấy một ông vô gia cư XYZ nọ tọt vào đất tư của gia đình nhà ABC nào đó thì gọi báo cảnh sát.

Ngay lập tức, lực lượng kết hợp của cả cảnh sát thành phố nhớn lẫn người của ông sê-ríp địa phương được triển khai với:
- 15 xe cơ giới [hiểu là xe cảnh sát đi]
- một đội cảnh khuyển
- 2 máy bay trực thăng
- 2 xe cứu thương
- một xe cứu hoả
- một đội đàm phán khủng hoảng đến hiện trường bằng xe chuyên dụng motorhome
- một đội chiến thuật SWAT
- một đội chiến thuật hỗ trợ/dự phòng
- một robot
Chỉ có vậy 🙃🙃🙃

Toàn bộ quá trình tác nghiệp của cảnh sát ở trên đất gia đình ABC gồm các hành động:
- đập vỡ 6 cửa sổ
- phá cửa trước của ngôi nhà và một cửa trong nhà
- kéo đổ một bức tường của phòng làm việc
- cho phát nổ một trái lựu đạn hơi flash bomb trong phòng làm việc
- phá cửa phòng giặt là
- cho phát nổ một trái lựu đạn hơi trong phòng giặt là
- bắn hơi cay trong phòng giặt là
- bắn hơi cay trong phòng bếp
- bắn hơi cay trong phòng ngủ chính
- bắn hơi cay trong phòng ngủ dành cho khách
- bắn hơi cay trong khu vệ sinh của phòng làm việc
- bắn hơi cay trong phòng khâu vá
- phá tan tành hơn 90 feet hàng rào với xe của đội SWAT
- đập tan một cửa kính kéo đẩy để lấy lối cho robot vào nhà
Chỉ có vậy 🙃🙃🙃

Mà trước đó chuyện gì đã thực sự xảy ra?
Những điều cái tay vô gia cư XYZ đã làm thực sự là:
- đập vỡ một cửa sổ
- trộm sữa, một thanh kem và nửa trái cà chua
Chỉ có vậy 🙃🙃🙃

(3)

Công an ta và cảnh sát tây ai giỏi hơn chưa biết.

Nhưng đứng về chi phí tác nghiệp mà nói, quân ta giỏi, phi thường giỏi 😄😄😄😄😄

Nhân tiện, nhà ABC kiện cảnh sát, kết quả là toà nói [cảnh sát] thành phố cùng hạt hành động đúng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét