Thứ Ba, 25 tháng 8, 2020

pâté thịt bò không gan cũng chẳng mỡ phần

pâté thịt bò không gan cũng chẳng mỡ phần - bánh mỳ dùng làm món
(1)

Sống cùng nhà, ăn cùng bếp với Tiên sinh, tôi có một danh sách kha khá những điều hạn chế và/hoặc kiêng kị trong bếp. Trong đó có tiết mục đừng bao giờ nghĩ tới chuyện chạm tay và mua thịt mỡ phần/mỡ khổ hay mấy phần nội tạng heo ở siêu thị [Á]. Lần trước khi chế biến tảng ba rọi to đùng quà từ bác chủ quán Bayou trong thành phố, tôi lẳng lặng làm một keo mỡ ba rọi, để sâu ngăn dưới tủ lạnh và im thin thít không nói gì với bạn đánh chén. Thi thoảng khi ông lão đi Hancock thì con giời mới lôi cái lọ quý giá đó ra, sêu tý cho món cơm rang hay xào xáo chi chi. Rất hài!

(2)

Beef ground sirloin luôn là lựa chọn của Tiên sinh cho món bò viên hamburger trứ danh của ông. Thịt đó xay, béo vừa đủ và cực mềm, cực mịn.

Tôi co ro ôm cái chân đau trong nhà, rảnh rỗi thì có trò bày đặt làm món mới. Nhân ông lão có khay thịt xay chuẩn bị làm thịt viên thì tôi xin ké một phần nhỏ cho món pâté thịt bò thiếu thốn đủ đường nguyên liệu lần đầu làm của mình.

Bất ngờ là chỉ sau lần đầu này tôi có thể yên tâm chốt công thức cho mình. Và có dư tự tin là không cần gan hay mỡ khổ, mỡ phần, món hấp này vẫn đảm bảo có dáng dấp và mùi vị của thứ mang tên pâté :-)))

(3)

Ở đây không có đong đo chính xác đến li lai, note ghi lại chủ yếu lấy ý về thành phần nguyên liệu:

- Hành tím xắt nhỏ, tỏi bằm vụn, đun mỡ - lần này tôi dùng keo mỡ ba rọi quý giá của mình - nóng rồi phi thật thơm. Mỡ tôi dùng hẳn một thìa súp, lúc tắt bếp rồi thì dùng thìa gợn tý phần nước mỡ nóng đó quẹt qua quẹt lại lòng trong của bát nhỏ lát nữa dùng làm khuôn hấp thịt.
- Bánh mỳ của bạn đánh chén khô không khốc lăn lóc trong tủ lạnh, tôi cắt một miếng nhỏ cỡ lát bánh mỳ gối rồi bẻ vụn, cho vào trong thố và rưới lên đó chừng hai thìa súp half & half để bánh mềm.
- Thịt bò xay non bát nhỏ ăn cơm sẵn sàng để bên.
- Gừng đôi ba lát lạng thật mỏng, sau thái sợi mịn.
- Tiêu xay non thìa súp - đại loại là rất nhiều nhá.
- Muối một thìa cafe.
- Và một thìa súp hành khô phi bữa trước.

(4)

Nguyên liệu đã chuẩn bị xong, đến tiết mục trộn - xay - trộn và hấp pâté:

- Cái thố lúc trước làm mềm bánh mỳ với sữa đó, giờ trút vào đó thịt bò, gừng, tiêu, muối, hành khô, và hỗn hợp hành tỏi phi mỡ.
- Dùng máy xay cầm tay xay tổng hợp nguyên liệu đó trong khoảng 1 phút. Kết quả được một hỗn hợp dính và dẻo mịn.
- Trút phần thịt xay đó vào bát đã được láng qua mỡ chống dính, hấp 30 phút.

(5)

Trong thời gian hấp, có đứa dở hơi đi ra đi vô khụt khịt mũi đánh hơi như heo con, thắc mắc sao chẳng dậy mùi.

Món đến lúc dỡ ra, hình coi không đẹp, mùi thơm chỉ thoang thoảng, thế là có cảm giác lo lắng.

Sau gần nửa giờ, tôi tôi ông ông rủ nhau nếm náp món mới. Bất ngờ nhá, pâté bò không gan cũng chẳng mỡ phần của tôi ăn rất chi là được. Coi mắt kém mịn màng nhưng miếng nhỏ cho vô miệng đúng là mịn thật mịn, lại thêm thơm thơm đậm đà vị của gừng, hành, tỏi cùng tiêu. Mà lại có ngầy ngậy hẳn do nương nhờ cái thìa mỡ ba rọi kia :-)))

Lẽ dĩ nhiên là khi được hỏi trong đó có gì, tôi lờ tịt bạn mỡ. Bạn đánh chén rất vui vẻ, thấy tôi ngâm nga trước cái đĩa còn dặn dò, nhớ để dành tui một góc.

Mà xem ra ông đã quên tiệt chuyện chỉ trước đó nửa giờ ông còn hậm hực vụ khay thịt xay của ông bị xà xẻo một góc nhỏ, làm lỡ làng kế hoạch cân đong đo đếm các viên thịt chặt chẽ hơn cán bộ phòng lab của ông :-)))

pâté thịt bò không cần gan và mỡ phần - xấu vỏ vui dạ :-)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét