Thứ Hai, 3 tháng 8, 2020

một món cà tím nhồi ba lửa

(1)

Trong bếp năm nay tôi hay lẩm bẩm cụm từ "bài tập bếp".

Bài tập không theo nghĩa một đầu bài với mớ nguyên liệu có sẵn và một yêu cầu làm món cụ thể. Với tôi, bài tập là từ tý mẩu thừa này, đuôi thẹo nọ và căn cứ theo những gì có sẵn trong bếp, từ tươi tới khô, thì làm ra một món để đỡ phí hoài phần nguyên liệu dư.

cà tím nhồi thịt heo - tôm - miến - mộc nhĩ qua ba lửa chiên, om và nướng
Điều hài hước, hay thậm chí là có chút nực cười cũng như điên khùng, là tôi thấy mình chẳng khác nào làm cái việc "ăn một bát cháo chạy ba quãng đồng". Hoan hoan hỉ hỉ giải quyết được một phần nhỏ tí ti cái chỗ nguyên liệu dư thừa này thì hoá ra lại phải huy động một mớ lớn các thành phần nguyên liệu khác.

Lòng vòng một hồi thì con giời vỗ vỗ cái bụng luôn căng phồng ở trạng thái thường trực của mình mà tự niệm, tự biện, điên điên chuyện bếp cho đời nó tươi :-)))

(2)

Nguyên liệu dư cho bài tập bếp núc lần này là một phần nhỏ thịt bằm vốn được chuẩn bị cho món há cảo làm tối qua.

Đồng hành cùng bạn thịt heo là một tiểu đội nguyên liệu thành phần cho món cà tím nhồi:
- tôm
- miến
- mộc nhĩ
- hành hương và hành lá
- tỏi
- mùi tàu
- trứng gà
- tạo mặn và tăng vị có bột muối tỏi, tiêu xay và ớt bột chipotle

Tôm bằm không cần quá nhuyễn, mộc nhĩ thái rối, miến xắt sợi dài chừng nửa đốt ngón tay, hành hương và tỏi bằm, mùi tàu cùng hành lá xắt nhuyễn. Tất cả cùng với thịt bằm đã được ướp qua với chút xíu mắm và tiêu từ trước, trứng gà cùng mấy món gia vị còn lại, trộn đều tay.

Cà tím xắt khúc dày theo ý, tôi để chừng 5cm, sau đó khoét bỏ lõi mềm. Dùng thìa đơm phần nhân đã trộn nhồi cà. Khéo léo ấn đều để nhân dính chắc.

Chảo láng tý xíu dầu làm nóng, gạt các miếng cà nhồi từ đĩa/khay sang lòng chảo, để lửa trên trung bình chừng 5-7 phút sao cho mặt cà tiếp xúc chảo nóng ngả sém.

Sau đó lật mặt các miếng cà, chờ khoảng 3-5 phút thì cho non nửa bát cơm nước vào, để lửa lớn, đậy vung, đun trong chừng mươi phút. Quá trình hấp/om này giúp cho cà và nhân chín dần, đảm bảo mềm và mọng nước.

Chừng qua thời gian đó, kiểm tra thấy chảo vừa cạn nước thì lửa về trung bình hay nhỏ hơn, tra thêm chút xíu dầu láng dưới đáy các miếng cà để cho cà tiếp tục chín, ráo và đanh.

Tổng thời gian xê dịch làm món tuỳ độ dày mỏng của các khoanh cà nhồi là khoảng 20-30 phút, vừa vặn ngang với món cà nướng trong lò hay hấp.

Tôi làm món chơi chơi ba lửa thế này, có đủ hấp/om lẫn chiên/rán và nướng [chảo], kết quả có các miếng cà nhồi vừa mềm lại vừa chắc, thịt cà săn lớp vỏ ngoài nhưng mềm mọng ngọt lừ thịt quả, còn nhân thì hảo hảo ngon, có mềm mọng lại vẫn đảm bảo dính kết và có đủ tầng cảm giác ban cho đầu lưỡi, từ sần sật của thịt tôm, sợi miến và mộc nhĩ qua chắc ngọt của thịt bằm, lại có lướt thướt mềm mại như có như không của trứng gà, cùng thoang thoảng vị hành tỏi, ớt khói và tiêu.

(3)

Quá tay khi lấy tương ớt Mễ từ lọ, tôi có đĩa cà ăn vã cho bữa trưa muộn solo ớt nhiều hơn rau. Ông lão đi qua ngó một cái lắc lắc cái đầu, giờ đã hiểu tại sao tương ớt trong nhà mau hết vậy.

Được hồi xong bữa, con giời đứng giữa bếp thở hồng hồng, mồm miệng cử động chẳng khác nào bọn cá trong ao thiếu khí phải nhảy lên trên mặt nước đớp đớp. Lại có người cười chê, thật đáng đời!

Thiếu nhã dư tục cái kiểu ăn uống này. Nhưng vào trúng một ngày nóng đến thảm người, điên điên thế hoá lại hay :-)))

Tất nhiên là thêm cái mở ngoặc, may mà dạ dày mình khoẻ, chưa bục vì ớt!

trái cà bự bỏ đầu đuôi đặc ruột làm món chiên chay, còn lại ba khoanh nhồi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét