Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2020

canh ninh xương cá thu cho món bánh canh cá

Cá thu con bự, hai miếng phần đuôi mỗi miếng to bằng cả cẳng chân của một cô siêu mẫu, lọc thịt làm chả cá viên, còn hai phần xương dính kha khá thịt do lọc rối thì được dùng ninh nước canh cho món bánh canh.

Nước lạnh cho vô nồi, thả xương cá, chêm 2-3 thìa súp muối, nửa thìa cafe đường, hai tép tỏi, nửa củ hành tây - nhà hết hành, còn đúng một củ loại hành tím củ tháu mà còn tính làm món khác nữa nên tôi chỉ rón rén cho có vậy, nếu không hẳn sẽ là hẳn một hai củ hành xinh xinh cho hoành tráng - và xắt một quả cà chua bự đun tới sôi ở lửa lớn. Chờ nồi cá sôi khoảng dăm bảy phút thì chỉnh lửa về liu riu, ninh khoảng một giờ đồng hồ. Bình thường lúc này phải vớt bọt cá nhưng tôi bận việc đột xuất nên lui việc hớt bọt sang hiệp đun thứ hai.

Sau khi nghỉ mấy giờ đồng hồ, bật bếp ninh hiệp hai, lần này bổ sung một thìa cafe tiêu sọ trắng được giã qua - hạt tiêu vỡ vụn thành ba bốn phần -, ba thân gốc sả đập dập, một hai lát mỏng gừng và đặc biệt là nửa thìa súp mắm Red Boat vị cực đậm. Nồi nước sôi, lại chờ dăm phút rồi vặn nhỏ lửa, đun liu riu thêm chừng nửa giờ. Trong thời gian đó, thong thả hớt bỏ bọt.

Nước dùng sau hiệp ninh thứ hai chờ nguội thì lọc cho vô hộp để bữa sau nấu bánh canh. Nước trong vắt, thoang thoảng sắc hồng do cà chua. Chỉ đúng hai phần xương cá lọc rối mà nồi nước đã ngọt lừ thật thà, đậm đà.

Tối muộn tôi đói meo, thế là nhân vụ lọc nước ninh xương cá này, tự tiện làm một bát bánh canh hải sản xinh xinh ăn chơi, có cá viên, mực, với rau là hành lá canh thái nhỏ, hành củ trắng chẻ dọc và đôi ba lá mùi tàu phần cọng thả vào đun cùng nước dùng chờ lúc chan ra bát thì bỏ đi, và phần lá mùi tàu thái thật mịn. Bát bánh canh đó bổ túc thêm chút dấm ngâm ớt tỏi, với một hai lát ớt ngâm cay dẻo và cay dịu, vô cùng thích!

nước dùng xương cá thu lọc rối - ninh hiệp hai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét