Thứ Ba, 4 tháng 8, 2020

thêm quà cá - black sea bass

Bằng hữu của ông cha nhà bên - Father Joe - ghé qua chơi đôi ba ngày. Hôm qua hai ông thầy già cùng một bà tín đồ cũng già chẳng kém, người đeo đầy vàng đầy bạc và có vẻ phóng khoáng của một bà hippy về hưu, cùng nhau chạy thuyền ra biển câu cá.

cá vược biển đen - balck sea bass quà từ các Cha hàng xóm
Nhà bên này chúng tôi hưởng lộc là một con cá vược biển đen. Thuyền đậu bên hông nhà, bà già đứng trên boong, loay hoay hơn 5 phút mới vợt được con cá khỏi thùng chứa bằng một cái xô. Trong suốt thời gian đó, bà trò chuyện, dỗ dành con cá như thể đang nựng một em bé dỗi hờn. Tôi được giải thích, đây là hành động có tính nghi lễ của dân câu cá (?). Thiếu chút thì tôi phì cười, xong lại nghĩ đến cảnh ngày bé hay ngồi xổm giữ chân gà cho bà cụ già cắt tiết, trong chốc lát có một nốt nhạc thời gian vô cùng thần bí với mấy lời rì rầm hoá kiếp cho con gà.

Sau bữa tối, bạn đánh chén hỏi tôi liệu có cần giúp một tay trong việc xử lý con cá. Tôi vất vả chịu đựng một ngày nóng điên nóng bức, gặp câu hỏi của ông tựa như kiếm được cái van xả cho những bức bối của mình, cấm cẳng bảo, giết một con cá thì chỉ cần một người ra tay, hoặc tôi hoặc ông, trước khi chốt chét, thôi cứ để đấy lát nữa nhà cháu mần.

Lát sau từ trong ổ của mình tôi nghe liên hồi lách ca lách cách. Chạy ra bếp ngó một cái, nước cùng vảy cá bắn tứ tung mặt sàn, còn ông lão thì giương ra cái mặt vô tội đến tội nghiệp. Sự nghiệp làm cá được tôi tiếp quản. Tôi chỉ ông miếng giấy bếp được thấm dấm gạo và bảo, phải massage cho con cá thế này thì vảy sẽ bay hết. Ông gật gù xong thì khoe là đánh xuôi đánh ngược ra được vảy kha khá. Giời ạ, giờ có cả món đánh vảy xuôi lợi hại nữa cơ à :-)))

Loay hoay một hồi thì cả cá lẫn chiến trường làm cá cũng được thu dọn sạch sẽ. Đầu đuôi dùng nấu bát canh chua. Còn thân mình thì ướp cho món hấp bếp Á đơn giản với hành, gừng và nước tương.

Kết luận to của tôi là bạn đánh chén chỉ giỏi ăn và giỏi nấu mấy món hải sản đã được sơ chế. Còn về năng lực xử lý bọn bơi quẫy trong nước, ông về cơ bản là kém, kém hơn tôi. Ấy, tôi lại hoan hoan hỉ hỉ quá đà rồi :-)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét