Thứ Ba, 25 tháng 8, 2020

mực luộc hành-gừng chấm nước mắm chua chua cay cay chủ vị gừng

(1)

Món làm ngẫu hứng, ngoài kế hoạch. Lý do là tôi loạng quạng ngó mạng nhện thì thấy video hướng dẫn món mực luộc hành gừng của hai vợ chồng bác Bình Huỳnh cuộc sống Mỹ ở Chicago.

Tiên sinh thuỷ chung đắm đuối với mực xào cumin nên trước khi làm món tôi ề à bảo, hôm nay làm món mới hay lắm, thanh lắm để ông lão đỡ bị chưng hửng khi món bày ra.

(2)

Khay mực xuất xứ đảo Rhode được rã đông, rửa sạch sẽ, thân mực tuỳ to nhỏ mà cắt đôi cắt ba, sau để ráo nước.

Nồi nước thả dăm bảy lát gừng - một miếng gừng chừng hai ba đốt ngón tay chụm lại, cạo bỏ vỏ - và một củ hành tím thau tháu nhỉnh hơn quả trứng vịt chút thái lát mỏng đun với một thìa cafe muối. Nước trong nồi sôi chừng dăm phút thì cho một thìa súp dầu mè vào, rồi trút mực vào luộc.

Từ lúc nồi sôi trở lại đến lúc tắt bếp, đổ mực ra vá để ráo nước luộc thời gian xê dịch từ 3-4 phút.

Hành lá xanh xắt khúc để bên lúc này cho vào vá mực dùng đũa xóc nhẹ để mực tiếp tục ráo nước và hành do nhiệt ngả chín mềm.

(3)

Red Boat đậm, giàu đạm, bình thường tôi rón rén dùng cho mấy món chấm. Bữa nay hoành tráng non hai thìa súp mắm với một thìa cafe đường, mấy lát gừng nửa phần thái sợi mịn lấy dáng nửa phần bằm nhuyễn cầu vị, một trái ớt hiểm xắt nhuyễn và nước cốt từ một góc trái chanh xanh - lime, thế là tôi có bát nước chấm mắm gừng để bên cho món mực.

(4)

Nói món thanh thực không mấy chính xác khi trước mặt là bát nước chấm đậm đà. Nhưng mực luộc so với mực xào phủ đầy bột cumin cùng tỏi bằm rồi cả nước tương chạy qua nữa thì đúng là có phần thanh hơn thực :-)

Mực giòn, nhất là bọn râu ria, có chút đậm nhờ muối trong nồi nước luộc, lại thơm gia vị kết hợp gừng, hành và dầu mè. Mực gặp mắm gừng chua chua và cay xé chứ không phải cay cay do trái ớt kia tôi lười bỏ hạt, cho vô miệng chỉ có thể cảm thán một chữ, ngon :-)))

(5)

Note ghi thêm:

Video hướng dẫn tôi xem luộc mực không dùng hành tím mà là phần thân trắng vẫn giữ nguyên cả rễ của hành lá tươi. Nhà hết hành mua từ siêu thị nên tôi cầu sang bạn hành tím, vẫn coi là đủ thơm.

Hành lá xanh trồng ngoài hiên còn một ít, tôi vặt ráo dùng trộn với mực nóng dỡ ra khỏi nồi luộc, vừa coi đẹp mắt mà ăn cũng thật thơm, rất thích.

Tôi không nhớ trước kia TL khi luộc hải sản có cho dầu mè không, phần nhiều có lẽ là không. Lần này làm món thử dùng tới bạn gia vị này, kết quả đúng là không tệ chút nào. Dầu cho vô nước luộc làm cho các miếng mực không chỉ thơm hơn mà còn mướt mượt hơn, tôi nghĩ thế.

Chén xong đĩa mực, tôi trịnh trọng hứa với bạn đánh chén, bữa sau làm món dứt khoát sẽ bỏ hết hạt ớt trong món nước chấm.

tưởng ăn chơi hoá thành bữa tối độc món trước cơn giông lớn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét