Thứ Bảy, 15 tháng 8, 2020

mực xào lá húng tây (2)

bữa tối hai người một món - mực xào lá húng tây
Hôm qua, hăm hở làm bữa tối mực xào cumin, đến giờ vào bếp thì tôi mới nhớ ra hũ bột đã hết từ đời tám hoánh mà mua mới thì đến giờ vẫn chưa.

Chuyển pha thật nhanh, với những gì lượm lặt từ ngoài hiên nhà và trong bếp, món dự định mực xào khô vị cumin thành mực xào lá húng tây tựa theo lần làm món cách đây không lâu - mực xào húng tây nước tương lạt. Khác chăng, nước tương lần này là loại đậm đà, lá húng búp húng không phải loại to già đanh mà là mấy ngọn non vị chưa đáo đủ độ hăng đặc trưng. Tôi cũng không dùng tới gừng. Còn về phần ớt khô xay rối thì lần này được thay bằng ớt bột khói chipotle.

Mực xuất xứ đảo Rhode được rã đông, thân ống cắt đôi cắt ba tuỳ ý, râu mực cái nào to quá thì tách đôi tách ba, tất cả được rửa sạch sẽ và chần qua nước sôi rồi chuyển sang vá với một miếng đá lớn. Đến giờ xào mực bỏ phần đá còn sót lại và đảo mực trong rổ cho thật ráo nước.

Chảo làm nóng, láng chút dầu ăn. Chỉnh lửa lớn chờ dầu nóng cho ớt và tỏi vào phi, sau đó cho lá húng vào xào cho săn và dậy thơm. Tiếp sau đó là phần hành tây đảo mau tay đôi phút cho mềm.

Mực được cho vào xào trên nền rau gia vị đó khoảng 4-5 phút. Chêm nếm nước tương, tiêu xay và ớt bột chipotle.

Khi tắt bếp, rưới thêm non thìa cafe nước mắm, đảo đều tay một lượt củng cố độ đậm đà cho món xào. Thế là xong!

Tuỳ vào cái sự chu đáo trong việc chần và làm ráo mực cũng như mức nhiệt, và trong chừng mực nhất định là cả kích cỡ kiểu dáng chảo chiên rán nữa, mà món mực xào lá húng tây này đạt độ khô như ý hay ngược lại là dồi dào nước xào.

Lần này tôi ẩu tả, không làm khô kỹ càng chỗ mực chần, chảo nấu bé tý xíu, và ô bếp nấu cỡ trung bình nên món xào chắc có chắc mà mềm ướt có mềm ướt. Cũng may là phần nước xào tiết ra đó dùng rưới chỗ rau sống ăn kèm cũng có thể coi là hoà hợp.

Mực chắc, giòn, đậm đà. Tôi vẫn cứ là quen thuộc và yêu thích mấy bạn húng lá quen thuộc bếp Việt - húng xanh, húng quế, húng Thái, húng chó tùm lum tùm la tên gọi - nhưng thi thoảng có một món góp mặt chút lá gia vị mang tên húng Tây, húng Ý này thì cũng chẳng có sao. Mà lần này làm món với húng non, tôi mới ồ à chốt ra bài học, dứt khoát bữa sau có làm thì kiếm phần lá già thơm chắc thì lên món ngon hơn nhiều.

Và cho tới giờ, với món mực xào, trừ công thức mực xào cumin đã thành chuẩn chỉnh, thì đáo mặn sao cho thấu đối với tôi vẫn luôn là một thách thức to đùng. Xem ra giải pháp chạy qua hàng nước mắm trước khi bắc chảo là một cách không tệ :-)

gia vị sẵn trong nhà, rau vặt từ hiên
thái thái, xắt xắt - đã sẵn sàng cho món mực xào lá húng tây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét