Thứ Hai, 31 tháng 8, 2020

bánh canh bột xắt bò cà chua vị sa tế

(1)

Tại sao lại làm bánh canh trong khi tủ đông vẫn còn một gói mua từ siêu thị Á tuần trước?

Lý do rất đơn giản, tôi mò ra được hướng dẫn làm món bánh canh bột xắt của cô chủ bếp Kim Oanh CanadaNgoài chuyện hướng dẫn của cô chủ bếp rất chi tiết và đáng tin cậy, tôi đặc biệt thích thú về sự đơn giản của phương pháp làm món này. Thao tác căn bản là trộn và thái. Dụng cụ không cần phễu chẳng cần khuôn ép. Cao hứng nổi lên, con giời xốc nổi dứt khoát mần ngay xem sao.

Bỏ qua hai điểm trừ liên quan đến bột gạo - bột Mỹ thô chứ không mịn như bạn đồng cấp xứ Thái, Hàn hay Việt - và tay nghề xắt bánh của tôi còn đang ở trình dở ẹc thì về tổng thể, tôi đã làm đúng theo các bước hướng dẫn và có bát bánh canh thành phẩm với các sợi bánh mềm, dẻo, mượt tuyệt vời :-)

Note làm bánh để nhớ với đơn vị đong đếm là cup nhỏ trong bếp
- bột gạo - bột năng - tinh bột khoai tây lần lượt theo tỷ lệ 1 - 1/2 - 1/2
- nước 2
- xíu muối trộn bột gạo để quấy
- xíu dầu ăn cho vô nồi quấy bột gạo và nếu thích/nếu cần sau này tiếp tục bổ túc vào hỗn hợp bột trộn xắt bánh cũng như cho vào nồi nước luộc sợi bánh
* Dùng nồi hay chảo sâu lòng chống dính quấy bột gạo cho tới khi bắt đầu quánh thì bỏ sang bên để trộn với hỗn hợp bột năng và tinh bột khoai tây. Hai bạn bột khô này không đổ đánh rụp vào nồi/chảo bột gạo mà là đổ từ từ. Cây phới silicon làm bếp của nhà bé quá nên tôi dùng vá gỗ cũng rất ổn. Trộn bột dẻo quánh rồi thì cho ra thớt đã rải sẵn bột năng chống dính, lại phủ thêm bột năng lên bột trộn rồi dùng cây cán bột dàn mỏng như ý và cắt sợi rồi luộc.

(2)

Món bánh canh cho bữa trưa của tôi ỷ lại trước hết vào hai quả cà chua một bự một bé hạt tiêu và có điểm chung là đều sứt sẹo thu hoạch từ vườn nhà cùng hũ sa tế chay mới làm hôm trước.

Và vì tôi vẫn ở trong hàng ngũ của những kẻ "meatarians"nên vẫn phải vời tý đạm, lần này là mấy lát beef flank steak thái thật mỏng, xóc với xíu tiêu xay và muối.

Rau gia vị cho bát bánh canh bột xắt chẳng giống ai lần này của tôi có hành tươi, mùi và mùi tàu.

Món làm cực đơn giản, cực mau sau khi nguyên liệu đã bày bên sẵn sàng:

- Nồi bắc nóng, sêu chút dầu sắc đỏ trong keo sa tế phi thơm một tép tỏi đập dập. Tỏi dậy mùi thì cho thịt bò vào đảo mau tay vừa coi đạt sắc hồng chín tái thì mau tay trút sang bát để bên.
- Dấu nồi đó xào cà chua thái miếng với non nửa thìa súp sa tế chay cùng chút muối. Chừng cà chua mềm thì bổ túc lượng nước vừa bát canh/súp vào đun tới sôi rồi cho bánh canh vừa làm vào.
- Lúc này, bát tô đã bày sẵn hành lá thái nhỏ, hành thân củ trắng chẻ dọc ở cạnh bếp nấu đa sẵn sàng, thịt bò chín tái được chần mau rồi cho vô bát tô.
- Nồi bánh canh sôi trở lại, thích đậm thì cho một hai giọt mắm cốt để dậy mùi, chan/múc ra bát tô. Rắc hỗn hợp rau mùi và mùi tàu xắt mịn lên.

Thế là có bát bánh canh đỏ tươi vui mắt, thịt bò mềm, sợi bánh dai dẻo mềm, thơm thơm gia vị sa tế chay không quá cay. Rất thích!

(3)

Hơi tiếc là tôi không có ipad để chộp lại một bức hình về thành quả bếp núc của mình :-)

Dù thế nào, sau bữa nay, tôi có thể đóng lại chương hồi thèm thuồng bánh canh đóng túi mua ngoài siêu thị và dư tự tin để tự làm ra các sợi bánh canh bột xắt ngay trong bếp nhà!

Tôi rất hài lòng khi bắt đầu làm quen với bạn tinh bột khoai tây. Và thêm một lần nữa, bác iu-túp-bơ quả thật tuyệt vời khi nhờ bác ý mà tôi biết đến cô chủ bếp Kim Oanh Canada với công thức bánh xanh bột xắt đơn giản, dễ làm, siêu lợi hại này :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét