Thứ Sáu, 14 tháng 8, 2020

canh chua sườn bò non sa tế chay - nấu mau với dứa và cà chua

Sườn non bò short ribs béo mềm mượt hai ba dẻ cho vô nồi cùng một củ hành tây chia bốn chia sáu với một lượng nước tính nhỉnh hơn chút phần canh định làm vì phải tính đến sự bay hơi trong quá trình nấu - lần này tôi chỉ nhằm vừa xinh một bát canh giải nhiệt cho bữa trưa hè nắng gắt. Nước ninh này nếu thích có thể cho vô mấy lát gừng thái mỏng và một hai cánh đại hồi tạo thơm. Mà có khúc sả đập dập cho vào nữa thì càng tốt. Còn về làm mặn thì lúc đầu chỉ cần muối, cho chút xíu thôi vì sau mặn chính là nhờ vào nước mắm.

Nồi nước với sườn bò non sôi lớn, chờ dăm bảy phút thì cho lửa về liu riu, đặt giờ rộng rãi 60 phút. Hết thời gian đó thì vớt bỏ gừng, hành tây cùng đại hồi và sả nếu có.

Dứa một phần tám trái lớn lấy từ tủ đông chờ mềm chút thì thái lát mỏng. Quả cà béo mũm mĩm ăn trộm từ vườn ông cha hàng xóm bữa trước, thịt quả đặc ngọt lừ, chỉ cần lấy nửa trái, thái lát mỏng. Lại thêm một thìa súp sa tế chay làm bữa trước. Tất cả cho vào nồi canh giờ đã được đun lại ở lửa lớn.

Lại chờ nồi canh sôi trở lại dăm bảy phút, lặp lại qui trình giảm nhiệt và từ tốn ninh thêm một giờ nữa. Nhớ chừng mươi phút trước khi hết giờ, kiểm tra mặn lạt và chêm nước mắm lấy đủ đậm.

Sau hơn hai giờ đồng hồ nấu canh với không quá nhiều động tác, nồi nấu trên bếp thực có biến hoá thần kỳ. Không còn lo âu dẻ sườn ninh thiếu mềm. Cũng qua cái đoạn nước canh mới tiếp nhận các lát dứa và cà vị nếm nơi đầu lưỡi chua lờ lợ rất đáng ngại.

Bát canh thành phẩm đượm vị hài hoà gắn kến. Thịt sườn bò béo, ngậy, dậy vị đặc trưng. Nước canh thấu chua dịu của dứa và chua ngòn ngọt của trái cà chín, lại thêm thơm thoảng các thành phần gia vị làm nên món sa tế chay. Mặn muối trở nên lắng vị hơn nhờ công của nước mắm. Thêm chút hành lá thái mỏng rắc vô. Chờ món nguội nguội chút.

Thô lỗ ôm bát canh bên bàn ăn ngoài hiên nhà, xì xà xì xụp. Xong xuôi tỉnh cả người! Cười toác miệng, nhà cháu vẫn là cái giống thích ăn món ướt, món chan chứ không khô không khốc như bếp các bác :-)))

Mà hũ sa tế chay làm bữa trước đáo qua đáo lại đã cạn đáy rồi này :-)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét