Thứ Bảy, 8 tháng 8, 2020

diếp cuốn bò xào sa tế chay

Sa tế chay tôi làm mấy hôm trước, không quá cay và đảm bảo chay trăm phần trăm.

Ra vườn dọn cỏ tưới cây vô tình tôi thấy một cây diếp bị bỏ quên chỗ góc rào leo đậu. Diếp này có tên có tuổi đàng hoàng nhưng vì cái nhãn đã bay biến đâu mất nên tôi chịu không biết gọi là diếp gì. Đại khái là lá giống lá cải xanh, vị nhang nhác cải cay. Vừa hạp cho món bản sao của lá cải [cay] cuốn bò và tía tô đi :-)))

Vấn đề là tía tô nhà không có. Vậy nên phiên bản gỏi cuốn/diếp cuốn lần này của tôi chỉ có rau là mấy cái lá diếp cùng mấy cọng hành xanh vặt từ hiên nhà. Thịt bò là mấy lát flank steak thái thật mỏng, được trộn với một tép tỏi bằm, chút vụn tiêu xay và xíu nước mắm, trộn chứ không phải là ướp vì tôi xào món luôn.

Chảo nóng cho vào non thìa súp sa tế cả phần cái lẫn phần dầu, để lửa lớn cho nóng thì cho thịt bò vào xào mau tay. Không cần đợi thịt chín, chỉ cần ngả tái phớt hồng là tắt bếp, để nguyên chảo nóng đó và đảo đôi ba lượt cho thịt từ từ chín tiếp.

Lá bánh đa làm ẩm trải lên mặt đĩa/thớt lớn, đặt mấy lá diếp cùng đôi ba cọng hành, tiếp đó là thịt bò xào sa tế lửa lớn, cuốn lại chặt và đều tay. Thế là có diếp cuốn bò xào sa tế chay với vị nước mắm :-)))

Bữa tối solo đau ốm của tôi hôm nay loanh quanh thế nào lại thành hai cuốn diếp bò - món làm chơi ăn chơi này. Tôi rất khoái chí vì món làm cực nhanh, chẳng phải ướp eo gì thịt thà, mà rau củ cũng không loằng ngoằng cầu thái cái này, nhặt cái kia.

Rau diếp vị nhằng nhặng, hành lá hăng hăng cay cay, bò đượm vị sa tế lại thêm đậm đà của nước mắm và thấp thoáng cay từ vụn tiêu xay, tất cả được ấp ủ bởi lớp vỏ bánh tráng mềm mướt. Bảo tại sao không thích cơ chứ, hỉ :-)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét