Thứ Năm, 6 tháng 8, 2020

chào cá, tạm biệt cá

Nếu là mấy con cá tươi miệng ngáp ngáp mắt mở trừng trừng nhìn tôi sau khi bị vớt khỏi thùng chứa trên boong tàu của ông cha nhà hàng xóm, tôi sẽ vui vẻ nói Xin chàoCám ơn [đã đến với cái dạ dày của tôi]. Lý do rất đơn giản, cá tươi làm món hấp hay nướng gần như là nguyên con, cái đầu và đuôi thì được huy động cho bát canh chua xinh xinh, vừa đẹp một bữa trưa hay bữa tối phong phú sắc vị, lại đáp ứng được cái cầu vị của chua và thanh trong những ngày nóng.

Nhưng nếu là chả cá, từ viên qua miếng, tôi thực ngán đến tận cổ. Quá "đặc" hay còn gọi là quá nhiều chất. Thêm nữa là chả nướng trên chảo hay thẳng trên vỉ của lò ga hoặc lò than thì kiểu gì cũng không tránh khỏi phần dầu phần mỡ. Đó là chưa kể khi ướp nào sả, nào riềng, nào ớt, lại thêm tiêu, tôi không kiểm soát được máu ăn cay của mình nên thường quá đà. Cứ thử hầu như tuần nào cũng có một bữa chả cá viên hay miếng mà xem, quá tải!

Tối hôm qua, tôi phải kết thúc chỗ cá mua mà bạn đánh chén mua quá đà cho bữa cơm mời khách hôm trước. Nhân phần cá và tôm xay dư, tôi làm món chả viên có dùng tới quả đậu theo hướng dẫn của cô chủ bếp Hot Thai Kitchen.

Quả đậu cô dùng là Frech beans, tôi vời mấy trái đậu đỗ. Kết quả đúng là rất được, đậu thái nhỏ làm cho miếng chả có thêm vị na ná giòn/sần sật/đanh của rau củ và đặc biệt hơn cả là bớt đi cái cảm giác chuyên tôm cá quá nhiều chất, quá nặng nề.

Tạm biệt các bạn cá, tôi còn một rổ bự rau củ, vẫn là từ vườn nhà ông cha hàng xóm. Tình hình này, từ ngày mai tôi sẽ biến hình thành trái bí ngồi :=)))
chả viên tôm - cá kiểu Thái, có red curry, kaffir lime và quả đậu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét