Thứ Hai, 24 tháng 8, 2020

mẻ bánh bao thứ hai

không đẹp mắt những ăn vui cái miệng
Lý do làm bánh bao lần này rất ngớ ngẩn, sườn nguyên tảng mua về để nướng trong Green Egg có một dẻo thịt bám càng. Sườn đã nướng hay hun khói lúc đánh chén, phần thịt ăn theo đó thực có chút vô duyên từ đường cắt cho tới đường ăn - tui nướng sườn chứ đâu nướng thịt không à. Vì thế tôi lạng chỗ thịt đó rồi bằm, tẩm ướp cùng với chút thịt bò xay để làm bánh bao.

Bột trộn, ủ, nhào được làm theo kết hợp hai công thức/hướng dẫn, một của cô chủ bếp Vành Khuyên Lê cho bánh bao chay, một của một bà bác Chef bếp Hoa cho bánh bao nhân thịt bò có đôi tay thoăn thoắt làm món như thể một nghệ sĩ đi lạc vào bếp vậy.

* Nước ấm (theo Cô Vành Khuyên Lê là 38 độ C) 150ml hoà với đường 1 thìa cafe và 5g men
** Bột để trộn và ủ có:
- Bột mỳ 200g
- Tinh bột bắp 10g
- Bột nổi non một thìa cafe
- Đường 30g
- Muối non một thìa cafe

Bột và các thức đi kèm trộn đều với nhau, sau đó cho nước men vào trộn đều. Tôi dùng tay nhào bột, rồi thêm một thìa dầu phi hành thơm phức rưới đều lên miếng bột đã được vo tròn. Đậy kín thố bột để đấy chừng 70 phút.

Nhân bánh có thịt heo bằm tay, thịt bò xay máy, và a-lô-xô gia vị gồm:
- gừng + tỏi + hành tím bằm nhuyễn
- bột ngũ vị hương
- bột ớt chipotle (đừng hỏi tôi tại sao nhá)
- dầu hào nấm chút xíu
- rượu nấu chút xíu
- tạo mặn có xíu muối, còn chủ yếu là xì dầu
- và thêm chút nước để nhân bánh có chút phần nhão (cái này là tôi làm theo bác nữ đầu bếp món Hoa)

Bột sau thời gian ủ nở phồng, coi hơi nhão. Lẽ thường tôi hẳn sẽ phát hoảng nhưng vì đã ngoan ngoãn ngồi im theo dõi hai cái video hướng dẫn nên tôi không bị sốc vì chuyện này, bình tĩnh phẩy bột mỳ lên mặt bàn bếp đã được làm sạch mà nhào, mà vê, mà cán.

Bột chia cho mỗi phần bánh vừa xinh 50g. Nhân bánh già một thìa súp.

Hấp bánh trong xửng 20 phút (vì nhân sống - còn nhân đã xào theo Cô Vành Khuyên thì chỉ cần 11 phút).

Tôi lóng ngóng gấp mép vỏ bánh nên bánh bao thành phẩm hình hài không thực thuận mắt. Bù lại,  bánh tự làm có mùi có vị của bánh bao ăn ở tiệm của người Hoa :-)))

Thật thà mà nói tôi không quá thích bánh bao. Tập tành làm món bánh này đến lần thứ hai xem ra đã là đủ. Nếu có lần làm bánh kế tiếp, chắc sẽ phải lâu lâu sau này, có lẽ tôi sẽ thử với nhân xào chín trước và đúng kiểu bánh bao "truyền thống" Việt Nam, tức là thịt bằm với mộc nhĩ, nấm hương, miến và dứt khoát là một góc trứng gà luộc hay nguyên một trái trứng cút tròn xinh :-)))

nhân bánh - thiếu rau nên thiếu độ mềm mọng như ý
bột sau 70 phút ủ
học đòi quay quay được hồi đứt bụp
cây cán tre thần kỳ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét