Thứ Năm, 20 tháng 8, 2020

salad cà tím qua hai lửa - nướng & chiên

Món làm hôm trước khi đi nhà rừng, học kiểu "nửa đường" theo video hướng dẫn của chef Ben Vado hấp dẫn ngay từ tiêu đề - salad cà tím nướng ngon độc chiêu.

Tôi quan tâm đến cái sự "nướng", còn "độc chiêu" với nào trứng, nào chà bông thì bỏ qua. Món cứ thế hoá thành salad cà tím qua hai lửa: nướng trước và chiên/áp chảo sau :-)

salad cà tím nướng và chiên
- Trái cà nướng lò ở 340 độ F (338 độ F = 170 độ C theo hướng dẫn) sau 25 phút được dỡ khỏi lò vừa chín chừng 1/3 mặt trái quả. Vì thế nên có công đoạn tiếp theo là chiên/áp chảo.
- Dùng dao tước vỏ cà, xắt miếng theo ý rồi bắc khay/chảo nướng gang làm nóng, láng tý xíu dầu hành rồi chiên ở lửa vừa cho tới khi chín mềm. Chừng một hai phút trước khi xong công đoạn này, tăng lửa để cà sém nếu thích.
- Nước sauce rưới cà làm theo hướng dẫn là hỗn hợp xay của ớt + tỏi + nước mắm + đường + nước cốt chanh xanh lime
- Rau trộn cùng nước sauce để rưới cà lấy từ vườn nhà, gồm lá hành xanh và lá bạc hà rừng
- Cà bày lên đĩa, được rưới trộn nước sauce cùng rau gia vị, lại điệu đà vẩy nhẹ một lượt hạt mè rang.

Cà chín mềm, thơm ngậy vị của dầu phi hành, có đậm đà của nước mắm, chua thanh của nước cốt chanh xanh - lime, hăng hăng cay cay của hỗn hợp tỏi, ớt và hành lá xanh cũng như thơm đặc trưng của lá bạc hà.

Tôi rất thích món salad cà tím hấp bếp Hàn làm theo hướng dẫn của cô chủ bếp Maangchi. Nhưng xơi mãi cũng dễ chán, lại thêm chuyện tôi vụng về với công đoạn hấp, cà lấy ra khỏi xửng cứ ướt nhoách. Giờ biết món này, khô ráo, đậm đà. Coi như thi thoảng thay phiên nhau từ phiên bản hấp qua phiên bản nướng/chiên cho món salad cà tím, thật là một ý hay!

Note bổ sung 21.8.2020: Hic, còn đây là công thức salad cà tím nướng - chiên với sườn bò non áp chảo :-)

cho sauce rưới salad cà tím nướng-chiên: hành, bạc hà và ớt từ vườn nhà
nước sauce và rau gia vị cho món salad cà tím nướng-chiên
dỡ cà khỏi lò - hoá ra nó không chín hẳn, thế là vô tình có món cà hai lửa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét