Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2020

tỏi phi cấp tốc và biến tấu dầu chưng tỏi ớt ăn liền

Trong bếp nhà Hà Nội, TL có vô số mẹo làm bếp rất hay. Trong số đó, đồng chí em có một bí mật là món tỏi phi cấp tốc liên quan đến kha khá nhiều món nhà làm, từ mấy món canh chua qua salad rau trộn xối dầu olive hay không ít món bún, miến, phở trộn chi chi.

Tỏi phi cấp tốc làm rất mau và thật dễ. Đôi ba tép tỏi, có khi là cả một củ tỏi nhỏ, sau khi đã bóc vỏ và bỏ mầm (nếu có) và làm sạch ráo thì bằm vụn, dầu ăn lượng vừa đủ nóng trong chảo thì cho vào chưng/phi ở lửa trung bình. Tỏi dễ bắt sém, thậm chí là cháy, nên cần phải kiên nhẫn và chú tâm, canh sao cho khéo để mùi thơm vừa dậy, các vụn tỏi mới hơi ngả vàng là bắt chảo nhỏ hay nồi đun nhỏ sang bên, tiếp túc dùng đũa đảo nhẹ vài lượt để tỏi chín vàng tiếp rồi vớt lấy vụn tỏi phi thơm sang bên.

chưng tỏi và ớt cấp tốc, xơi liền
Sang đến bếp nhà biển, có đôi ba bữa tôi cặm cụi làm một hộp nhỏ vụn tỏi phi khô. Thích thì thích thật, thích lắm nhưng mà tôi lười, mỗi lần làm xong thì đều than thở, đây sẽ là lần cuối. Tính lười cố hữu thắng thế, sau này con lười trong bếp là tôi thà chấp nhận thiếu thốn chút gia vị còn hơn là phải nhặt tỏi, bằm tỏi và phi tỏi thành một món gia vị riêng như vậy.

Trưa nay vì đã quyết chí tặng mình một bát bánh canh hải sản cho ra hồn, nhất là sau khi đã lọ mọ cả ngày dài hôm qua từ chằm chằm nồi ninh xương cá làm nước dùng tới băm vằm và chạy máy xay trước khi vê viên và rán chả cá thu, nên tôi quyết định làm chút tỏi phi cấp tốc. Chuyện hài hước tiếp sau đó là chỉ trong vòng vài phút từ đôi ba tép tỏi bằm ban đầu, tôi đã nhảy phắt từ ý niệm vụn tỏi phi khô sang hình ảnh một bát nhỏ tỏi ớt chưng có thơm có cay.

- Tỏi ba tép lớn bằm vụn
- Bột ớt đỏ cay non thìa cafe
- Bột ớt khói chipotle non thìa cafe
- Dầu ăn già một thìa súp

Nồi nấu nhỏ để lát sau nấu bánh canh được cho dầu vào đun nóng. Đầu đũa chạm đáy nổi sủi tăm thì cho tỏi vào phi. Nhớ chỉnh lửa nhỏ và đảo đều tay để tỏi không có nguy cơ cháy. Chừng tỏi chuẩn bị ngả vàng thì cho hai bạn ớt bột kia vào, đảo đều tay chừng 15-20 giây rồi tắt bếp, bỏ nồi nấu sang bên. Thế là xong!

Món tỏi ớt chưng/phi dầu thơm này đảm bảo đủ thơm đủ cay. Vụn tỏi không giòn ngang ngửa với vụn tỏi phi khô để ráo dầu nhưng bù lại quyện với bột ớt cho một phức hợp có giòn có dẻo thú vị riêng. Món làm cấp tốc ăn liền một hai bữa là vậy. Nhưng vẫn cái tinh thần làm món này, hoàn toàn có thể mần một lượng kha khá để có được hũ nhỏ dầu chưng tỏi ớt ăn dần cả đôi ba tuần, tại sao không.

Cùng với hành phi khô, chút vụn tỏi phi ớt này được gạn khéo khỏi lớp dầu chưng rồi rắc lên mặt tô bánh canh, quả là tăng thêm nhiều sắc vị cho món trước mặt kẻ háu ăn :-)))

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét