Thứ Bảy, 22 tháng 8, 2020

steamed striped bass with ginger, scallions and shiitake mushrooms - cá striped bass hấp gừng, hành và nấm

Tôi luôn bối rối trước các loại cá và tên gọi của chúng. Striped bass rốt cuộc là cá gì chữ Việt nhà mình, đến giờ câu trả lời đối với tôi vẫn là mơ hồ. Ở đâu đó trên mạng nhện, tôi đọc được chuyển ngữ bống mú. Coi vậy biết vậy. Quay trở lại với filet cá trước mặt, tôi cứ gọi theo tên gốc striped bass.

Món cá hấp lần này do Tiên sinh phụ trách. Nói là vậy nhưng ông lão cáo già, cứ tiện miệng nhờ làm cái này nhờ mần cái nọ, thường là với lý do ông không khéo tay cho một vài thao tác bếp, nên tính đến li lai, tôi có thể kể ra một góc công trạng của mình trong việc nấu bữa tối hôm trước.

- Filet cá được ướp với chút xíu xì dầu, đôi ba giọt nước mắm, gừng thái sợi mịn, nấm shiitake khô đã được ngâm mềm và làm sạch trong chừng nửa giờ đồng hồ. Sau đó với chút xíu nước, cá được hấp chảo.
- Hành tươi phần lá xanh thái nhỏ, phần thân củ trắng chẻ dọc cùng với rau mùi xắt rối - cả hành và mùi đều được dùng nhiều, rất nhiều - để sẵn ở bên cạnh bếp nấu.
- Chừng đôi ba phút trước khi cá chín và tắt bếp thì rắc hành vào chảo hấp rồi đậy vung trở lại.
- Món làm xong thì trang trí mà cũng là lấy thêm vị với rau mùi rắc tiếp lên trên cá.

Nhà có hai miệng ăn quân ta với quân mình chẳng cần khách sáo hay thanh nhã chi chi, cứ nguyên chảo hấp được bày ra bàn, thịt cá chắc có chắc, mọng có mọng, thơm thoảng vừa gia vị, không quá mặn cũng chẳng quá cay hăng của gừng hay hành, lại thêm các miếng nấm ngọt lừ, có chút xíu sần sật nơi đầu lưỡi. Món ngon!

rốt cuộc ai đứng bếp đây: thái giúp hành, gừng và làm giúp nấm
a-ha, khui chai Red Boat mới mua được
coi sắc xanh của hành mùi thì ngẩn ngơ nhớ bạn thì-là

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét