Thứ Tư, 23 tháng 9, 2020

hài hước mỳ căn toe toét của t. - lần đầu làm giò/chả quế chay

giò/chả quế chay chiên
Xấu! Dưng mà đảm bảo ngon!

Đó là kết luận kép cho nỗ lực làm mỳ căn và giò/chả quế chay của tôi sáng nay.

Đọc hướng dẫn làm món của TA, sáng ra tôi lọ mọ ngâm bột. Tiên sinh từ hiên bước vô nhà hỏi đang làm gì đấy, con giời dõng dạc, tui làm fake meat - vegan chả quế. Tiếp sau đó dĩ nhiên là tôi bị ông lão theo trường phái không thịt không vui cười nhạo một trận.

Bột ngâm nước - nước đã hoà với dầu mè, nước tương, muối và tiêu - theo tỷ lệ lần lượt 1-2. Lần này tôi đong 1 cup bột.

Sau chừng nửa giờ thì đổ bột ra rây để lọc lấy phần cái. Cái rây rõ mịn mà nước bột cứ chảy tong tỏng, chỉ trơ lại mấy vụn tiêu xay rối. 

Bữa trước dọn tủ bếp, tôi cất miếng cheese cloth kỹ quá, giờ quáng quàng tìm chẳng thấy thì linh hoạt chuyển sang dùng miếng vải bông của người Thái.

Sốt ruột khi thấy nước tiết ra chậm rì rì, con giời phồng mang trợn má vắt cật lực. Kết quả là bột và nước bột phụt ra tung toé, bẩn mặt, bẩn áo, bẩn sàn bếp.

Quay lại làm lành với bột, kiên nhẫn ngồi rình, cứ dăm phút lại đổ chỗ nước tiết ra để bột tiếp tục lọc qua lớp vải đặt trong cái rây.

Rồi lại mất kiên nhẫn. Thế là có sáng tạo ôm thau gác rây bột ra hiên ngập nắng ngồi, hì hục gạt gạt cái thìa và sau là cái vá để bột mau kết tụ. Được hơn nửa giờ, cơn nóng vội quay trở lại.

Lần này con giời tiếp tục sáng tạo, ở một trình điên rồ cao hơn, bổ tục tinh bột khoai tây để bột quánh mịn vừa đủ độ làm giò/chả.

Bột mới sẵn sàng làm món có rồi, giờ thêm thắt chút nước tương và dầu mè và phết đều. Giấy wax miếng lớn đặt lên mặt bàn bếp, trộn và rắc dàn đều hỗn hợp bột quế + bột nghệ + bột ớt khói chipotle để bao miếng bột. 

Cuốn lớp giấy nến xong thì thêm một lượt giấy thiếc. Luộc cây giò/chả mini này trong 25 phút. Hết thời gian, món lấy ra để nguội rồi cắt chéo dày mỏng theo ý.

Món xấu như Thị Nở nhưng lại xuất sắc ngang ngửa bát cháo hành của cô nàng. Mấy lát giò/chả quế đó được đem đi chiên, vô cùng dậy vị, vô cùng thơm. 

Tôi email báo tin cho TA. Đọc trả lời của bạn, con giời lơ mơ, túm lại là hướng dẫn của TA là cho gluten de blé hay cho bột mỳ thường (?!). Dù thế nào, lần đầu làm món lóng ngóng và ẩu tả vậy nhưng kết quả vẫn có thể coi là không tệ chút nào, lại được thêm màn cười bể bụng miễn phí nữa!

Lần này phải cấp cứu bạn tinh bột khoai tây. Còn bữa tới tôi dứt khoát sẽ nghiêm chỉnh ngâm cứu lề lối làm việc để làm ra một phần giò/chả chay - mỳ căn đích thực. Mà hay nhá, giờ tôi đã biết mua wheat gluten flour ở đâu rồi. Có bạn này thì tha hồ mà mần!

vắt bột mỳ căn

bột gia vị lăn vỏ giò/chả

mỳ căn làm bạn với tinh bột khoai tây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét