Chủ Nhật, 20 tháng 9, 2020

thành tựu chả cá chay từ gluten de blé của t.a. và ngoắt ngoéo đường tiết giảm của t.

Nhiều năm trước, tôi nghe ai đó nói có cảm giác lờ lợ, thậm chí là lờm lợm - nghe mà phát khiếp luôn - trước các món mặn thịt cá thì tôi chẳng có mảy may cảm thông, thấu hiểu mà chỉ là bực bội và bài trừ. Lúc đấy, dù ngoài mặt vẫn nham nhở gật gù tán đồng nhưng thực trong dạ tôi làu bàu nhạo báng người nói ra mấy câu đó, cho rằng họ dzởm đời, đạo đức giả.

Trước khi mồ ma partner giã biệt chúng tôi và hai ông anh đều chay toàn phần hay gần như là chay, tôi nghe chuyện về thức ăn, về nấu ăn của D và partner thì bắt đầu vỡ vạc, hiểu ra điều gì đó, lờ mờ nhưng thật.

Rồi có bữa chính tôi, cũng như TL, trải qua cái cảm nghiệm, thể nghiệm của người dị ứng mấy món thịt thà cá mú. Chúng tôi còn xa mới thành những người ăn thanh và ăn chay nhưng trong bếp nhà Hà Nội đúng là có vài nhịp ngắn bếp núc rất trầm, rất khẽ với nhiều rau củ quả, ít gia vị, ít chất đạm. 

Tôi kể với D., anh bảo đấy là tiếng nói của cơ thể, rằng thì là mà thế là tốt vì ít nhất mình còn nhận được vài tín hiệu thay vì cứ chúi đầu vào đĩa bát chiên ninh ngập ngụa dầu mỡ. Tôi nghe xong thì véo von, cái ngả chay này của em là chay vì thân chứ không phải chay tinh tấn tâm linh.

Từ bữa lọ mọ đọc về permaculture, loay hoay trồng linh tinh lang tang mấy món rau củ thừa và nhất là temple cuisine, chay Thiền-Phật shojin ryori, tôi cảm nhận thêm một lần nữa tiết nhịp của sự đổi thay trong bếp nhà, trong chính cái nhục thân của mình.

Đó không phải là một sự quay ngoắt 180 độ, cũng chẳng phải là một quá trình tiết giảm dần dần. Mà là nhấp nhô của những lên cùng xuống. Ví dụ, thời gian qua có đoạn tôi bốc đồng hảo ngọt, sống chết chấp cay, đến khi chạm ngưỡng thì tự mình chuyển trạng thái đánh rụp, nhìn thấy mấy bạn gia vị thì run lập cập và tự động bài trừ. 

Ban đầu tôi có chút lo lắng. Nhưng hôm nay ngó mấy tấm hình TA gửi từ bếp nhà Paris của bạn, tôi vừa là có thêm cảm hứng cùng động lực, vừa là ngộ ra thêm một điều, mỗi người có đường tiết giảm, thanh đạm riêng. 

Từ từ, tôi an tâm đi tiếp, hỉ!

chả cá chay từ gluten de blé của TA

bún cá chay của TA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét