Thứ Năm, 10 tháng 9, 2020

món trứng hấp với nấm shiitake và nạc heo bằm - theo phương pháp làm món chawanmushi

trứng hấp theo lối làm món chawanmushi
Lọ mọ làm chơi một món ăn chơi xế chiều tận dụng nguyên liệu dư cho một món chính nào đó của bữa tối đối với tôi luôn là một việc thú vị.

Lần này, sự tận dụng ngẫu hứng dựa vào các nguyên liệu của món thịt viên rim - nạc heo bằm với hành hương, nấm hương và mộc nhĩ, được ướp thêm gia vị là muối và tiêu xay. Ngoài ra trong bếp có sẵn nước dùng gà, vô cùng tiện để làm món.

- Nước dùng gà già nửa bát nhỏ ăn cơm 
- Một quả trứng gà
- Hai cọng hành lá
- Hai cái nấm shiitake khô đã được ngâm làm mềm và làm sạch, thái lát thật mịn, mịn nhất có thể
- Mấy lát mỏng hành hương 
- Nước tương
- Và chừng một thìa súp nguyên liệu món thịt viên rim, không đủ làm thành một viên thịt đồng cỡ với bạn bè của nó thì tôi lấy thả vô bát trứng hấp

Cách thức chuẩn bị cho bát trứng hấp tương tự với cách làm món chawanmushi - có thể xem công thức của một cô chủ bếp Nhật người Nhật mà tôi rất ngưỡng mộ ở đây

- Đánh trứng rồi cho vào bát nước dùng gà, thêm nước tương, khuấy đều và cho hỗn hợp đó chạy qua cái vá lọc vào bát dùng để hấp trứng.
- Trước đó đáy bát đã bày sẵn các lát nấm shiitake thái mỏng, hành tím thái lát, cũng như vụn thịt bằm dư từ nguyên liệu làm món thịt viên rim. Khi hỗn hợp trứng và nước dùng gà được cho vào bát rồi thì có thể dùng đĩa hay thìa san đều phần nhân nấm-hành-thịt trong bát để sao cho món hấp không bị dồn túm tụm nhân vào một góc.
- Rắc hành hoa thái thật mỏng lên trên cùng rồi đưa bát vô xửng hấp, hấp trong 25 phút ở lửa nhỏ. Lưu ý là thời điểm cho bát vào xửng hấp thì nước trong nồi hấp phải sôi lớn. 

Món ăn nóng. Vô cùng mềm mượt. Vô cùng ngọt. Không có tôm, chẳng chả cá kamaboko hay mấy món rắc phủ lên trên chi chi, mirin tôi cũng chẳng vời, nhưng hình sắc vị của cốc hấp chawanmushi thì hình như vẫn ở quanh quẩn đâu đây 🥚🥚🥚

đã sẵn sàng chờ vô xửng hấp - món chawanmushi biến tấu của tôi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét