Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2020

pan-fried red snapper and salmon with homemade miso sauce - hai món cá nướng chảo gang với miso sauce biến tấu

red snapper và cá hồi nướng chảo gang
với miso sauce tự chế ngẫu hứng

Món làm thử nghiệm và ngẫu hứng, chơi chơi mần vậy hoá thành bữa trưa hai kẻ thòm thèm nhìn đĩa rỗng ngoài hiên trưa nay.

Red snapper và salmon hai mẩu khấu đuôi xà xẻo từ hai fillet cá bự bạn đánh chén mua về cho món khác, tôi dùng hai thìa súp tinh bột khoai tây bao phủ cùng hỗ trợ của non một thìa súp rượu nấu, để sang bên chừng một góc tư giờ đồng hồ. Vì lười và ẩu tả trải bột bao cá trên mặt thớt lớn, tinh bột khoai tây được tôi dùng nhiều vậy chứ thực lượng bột cần chắc chỉ non thìa súp.

Chảo chiên/nướng lần này là bạn Lodge nhỏ cho món steak khẩu phần cá nhân, hè năm trước tôi vô tình thấy trong cửa tiệm chuyên đồ bếp lò và lò sưởi với giá khuyến mãi hấp dẫn chưa đến 10 đồng tiền Mỹ.

Sauce để rưới cá ở phút cuối trước khi tắt bếp hoàn tất món có:

- Non 1 thìa súp miso paste - tôi dùng loại trắng, vị hảo ngọt và không quá mặn
- Già 1 thìa nước tương vét chai - San - J Tamari Soy Sauce Gluten Free 
- Nước tráng chai San - J, chừng 5 thìa súp
- Non 1 thìa súp mirin

Sang đến phần toping vừa là trang trí vừa là thêm thắt chút gia vị có:

- Mấy cọng mùi
- Hành tươi thái vát
- Một nhúm mè rang

Tất cả đã sẵn sàng, cần thêm gần nửa giờ đồng hồ là món sẵn sàng trên bàn ăn. Bắt đầu với chảo gang đặt lên bếp lửa trung bình đôi ba phút làm nón. Láng chút dầu ăn đợi non nửa phút thì nhẹ tay đặt hai miếng cá đã bao bột vào chiên ở lửa trung bình, nhớ đặt mặt da cá xuống trước. Sau khoảng dăm phút thì hạ lửa về dưới trung bình, đợi thêm 2-3 phút nữa trước khi lật mặt. Rồi cứ dăm phút lại lật mặt cá một lần. Làm đi làm lại như vậy khoảng 3-4 lần. Tổng thời gian tôi không để ý kỹ, áng chừng non nửa giờ đồng hồ. 

Cá hồi kết cấu chắc hơn so với red snapper nên miếng chiên nguyên khối chẳng hề hấn gì. Còn với red snapper thì phải thêm chút phần chú tâm và nhẹ tay cầm vá lật. Trước khi tắt bếp khoảng phút rưỡi thì rưới đều tay hỗn hợp sauce trộn nước tương và miso paste đã chuẩn bị lên mặt miếng cá. Nước sauce từ từ chảy xuống quanh viền chảo, rất mau kết tủa tạo hiệu ứng sền sệt láng mịn, đẹp mắt.

Tắt bếp, rắc vừng và hành thái lát lên mặt cá và xung quanh viền khay. Chảo nướng đặt cẩn thận lên giá đỡ, cẩn thận lớ ngớ dính bỏng, bày ra bàn. Rải vài cọng mùi làm điệu. Và chờ đánh chén thôi :-)

Thịt cá mềm, mọng, ngọt ngào vị biển cùng đặc trưng của nước tương và miso paste. Phần da cá nương nhờ tinh bột khoai tây không phải giòn rụm kiểu món chiên ngập nhưng có chút đặc biệt so với thịt cá bên trong là chắc đậm hơn.

Lần này làm nghịch ngợm chơi chơi vậy. Bữa sau tôi tính có thể tăng lượng sauce. Hộp miso paste mua về vốn cho món miso soup, giờ biết thêm công dụng mới của bạn gia vị này, tôi khoái chí lắm.

Thêm nữa, tôi nấu và ăn mấy đồ hải sản này thực cũng là có chút phần bất đắc dĩ do ở cùng Tiên sinh. Không hiếm lần, tôi thấy mình trong thoáng chốc khó chịu, có lúc là bực bội lộ mặt, trước chứng "nghiện" đồ biển của bạn đánh chén, chỉ nhìn fillet cá hay tôm hùm rồi mực là phát ngán đến tận cổ. Nhưng giờ, thay vì để mình không thoải mái thì tại sao tôi lại không thoải mái tiếp tục các thử nghiệm nấu mới, hỉ 🐟🐟🐟

* Note ghi thêm (1): miso sauce tự làm theo kiểu nhớ láng máng cho món cá của tôi hôm nay là vậy, còn công thức đáng tin cậy - cái này là do tôi vô cùng hâm mộ cô chủ bếp Just One Cookboock - thì có thể xem thêm ở đây - All Purpose Miso Sauceở đây - All Purpose Miso Meat Sauce / Niku Miso.

* Note ghi thêm (2): vẫn là hai bạn cá này xong miếng xắt khối vuông, chiên chảo lớn, với miso sauce pha nhiều và đậm đà hơn, ăn cũng theo đó mà đậm đà hơn; làm kiểu này ăn với cơm trắng rất hạp - xem hình ngay phía dưới.

còn đây, cá xắt khối chiên chảo chống dính với sauce pha đặc hơn

pan-fried red snapper and salmon with homemade miso sauce

red snapper và salmon bao tinh bột khoai tây nướng chảo gang


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét