Thứ Tư, 16 tháng 9, 2020

cơm lài rang dứa bò

Dứa bỏ vỏ bỏ mắt bỏ lõi, xắt miếng phần tư bọc kỹ càng trữ trong tủ đá giờ được lấy ra rã đông, xắt miếng nhỏ hạt lựu làm món. Sườn non bò lọc phần thịt thái lát ướp qua la với muối, tiêu, lại thêm xíu mắm xíu nước tương và tỏi bằm thêm đậm đà, sẵn sàng cho món làm trong bếp. Cơm gạo lài trong phần ăn gọi từ quán Thái một hộp nhỏ vừa xinh bữa solo. Lại thêm miếng nhỏ ớt chuông đỏ phơi phới, cà rốt một đoạn, hành tím một góc nhỏ, tất cả được xắt nhỏ giống dứa; rồi nữa là chút hành lá xanh thái nhỏ, một tép tỏi cùng nửa củ hành hương nhỏ bằm nhuyễn, cùng lọ gia vị bột muối tỏi và chai nước tương để bên. Món cơm lài rang dứa bò coi như đã đủ thành phần nguyên liệu, giờ chỉ cần bắt tay nấu nấu nướng nướng.

- Chảo làm nóng với chút dầu ăn, xào cà rốt và hành tím chừng 3-5 phút để hai bạn này săn, ngả sém, mềm và ngọt vị rau củ. 
- Tiếp tục cho ớt chuông cùng hỗn hợp hành hương và tỏi bằm vào xào đôi ba phút. 
- Sau đó là dứa thêm vào đảo đôi phút. 
- Cơm nguyên khối trong hộp cho vô chảo, dùng cái vá gà gà cho cơm tơi, lửa chỉnh về trung bình, thi thoảng đảo cơm, cứ thế chiên/rang trong vòng từ 15-20 phút. Thong thả nêm nếm, thêm bột muối tỏi nếu cần.
- Thịt bò đã ướp đậm đà thơm gia vị được cho vào sau rốt, chừng mươi phút với mức nhiệt được chỉnh lớn và chịu khó đảo nhẹ đều tay các thành phần trong chảo, vừa là để thịt chín đều từ từ, vừa là để mọi nguyên liệu cuốn, quyện, ngấm đượm đều với nhau. Một hai phút trước khi hoàn tất việc nấu nướng, rắc hành tươi đã thái nhỏ vào. Thế là xong!

Món cơm ngoài ngon ngọt của thịt sườn bò nổi bật vị tươi mát, ngọt thơm của rau trái. Dứa bị nhiệt làm biến dạng, gần như không nhận ra được trong đĩa cơm thành phẩm, nhưng vị chua dịu của bạn này vẫn đảm bảo quyến luyến nơi đầu lưỡi của kẻ ăn. Ớt cay hăng hăng. Hành tây cũng hăng dịu. Hành lá hăng ngả ngọt. Các hạt cơm mềm mại, kiếm chác được cả vị ngọt tươi của rau lẫn ngọt ngậy của thịt bò.

Cơm lài rang dưa bò làm ngẫu hứng theo kiểu bếp hiệp hai lựa lặt phóng khoáng cùng chút ẩu tả trong bếp thế này còn xa mới giống bạn cơm rang trái thơm tinh thần bếp Thái. Nhưng ngon và vui trong bếp mình với mình, thế là ổn rồi :-)

* Note: Một cách rang cơm lài đảm bảo thoả mãn cả kẻ mặn lẫn người chay là làm cơm rang rau củ quả riêng, thịt bò nướng/xào riêng. Đến lúc dọn bàn ăn, thích có thể thêm chút đồ muối chua hay đơn giản là một đoạn dưa leo xắt lát. Rồi ai nấy măm măm theo sở ý của riêng mình, cả nhà cùng vui!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét