Thứ Bảy, 5 tháng 9, 2020

xíu mại lùm lùm - nhân thịt heo và bí ngồi ý romanesco zucchini

Nhà có hai người không đến mức hai bếp nhưng khác biệt ăn uống xem ra cũng kha khá nên mấy vụ nấu nướng ăn uống có không ít màn hài hước và đôi khi là cả đôi chút chật vật đối với tôi. Một trong những "thách thức" tôi gặp phải là làm gì với nguyên liệu khi món định nấu chỉ là một phần nhỏ đủ cho một bữa một người. Và kết quả thường là từ một vài thành phần nguyên liệu cho món A thì sau đó sẽ có vẫn là những nguyên liệu đó mà ra món B, món C tuỳ hứng, ngoài kế hoạch. Tỷ dụ cuối tuần này, từ thịt heo và bí ngồi Ý cho nhân món nem rán, loay hoay thế nào tôi có một lèo xíu mại lần đầu làm, và pâté thịt heo chẳng giống món của ai 😀

Xíu mại vốn chưa bao giờ là món tôi sống chết phải gọi khi đi ăn tiệm Tàu. Lần này, nghĩ vẫn vơ làm gì bếp hiệp hai với thịt và bí ngồi thì tôi chợt nhớ đến bạn này.

Công thức hướng dẫn làm xíu mại hấp trên mạng nhện quả thật phong phú đa dạng. Ngoài căn bản thịt heo xay và hành, tỏi thì còn lại xê dịch người có người không từ tinh bột khoai tây qua ruột bánh mỳ ngâm sữa hay cả rượu nấu nữa. 

Tôi chọn cách làm đơn giản: thịt heo, hành, tỏi, tinh bột khoai tây. Tạo mặn là muối và chút xì dầu. Và cuối cùng, thêm chút xuyên tạc là bí ngồi xắt nhuyễn.

Xửng hấp sôi một lèo 13 phút. Lần đầu bao xíu mại, món nhà hàng hay của các cao thủ đầu bếp trên mạng nhện xinh hơn cả hoa hậu, món tôi vân vê vần vò ra thành mấy lùm lùm méo mó xô lệch, coi rất tội nghiệp.

Lười khui lọ trứng cá có sắc đỏ, tôi dùng trứng màu xanh đen làm thành chút trang trí - trang điểm mùi mẫn cho các viên xíu mại. Vấn đề là khều trứng để đặt sao cho khéo cho đẹp rất khó nên sau ba cái ví dụ gọi là thì con giời bỏ cuộc. 

Món không quá xuất sắc, thịt ngọt mềm và thơm nhưng tôi vẫn có cảm giác thiêu thiếu gì đó. Được hồi, khi cái đĩa rỗng không thì con giời ngộ đánh rụp. Giời ạ, mọi bữa ăn ở quán Tàu, xíu mại có gọi thì luôn là hỗn hợp nhân thịt heo và tôm. 

Bữa sau vui tính quay lại mần món này, tôi dứt khoát sẽ nửa này nửa nọ. Đảm bảo thịt tôm với vị ngọt riêng có của nó, lại cộng thêm cái tác dụng tạo nên chút giòn, sần sật, dứt khoát sẽ cho các viên xíu mại ưng ý đi.

hic - xíu mại "lùm lùm" có nhân thịt heo và bí ngồi này

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét