Thứ Ba, 8 tháng 9, 2020

làm gì với sứa muối - một công thức bếp hoa

Annie gửi cho chúng tôi một túi bự sứa muối. Đang quen nhìn sứa thân trắng trong bày bán ở siêu thị xứ mình, giờ thấy cục thấy tảng sắc nâu sậm tôi lạ lẫm lắm. 

Từ trước đến giờ, tôi chỉ một hai lần nếm món gỏi sứa, đều là ăn ở bên ngoài nhân dịp họp hành rồi sau đó có màn ăn uống gì đó không thể tránh mặt, ấn tượng vui vui hay hay nhưng không phải là quá đắm đuối. Đi siêu thị to bên kia đường, tôi ngó thấy các gói sứa đều đã thái sẵn với các chỉ dẫn thêm cái này cái nọ rồi trộn xơi liền. Tôi ngây ngô nghĩ với mấy cục sứa muối Annie cho hẳn cũng là làm vậy.

Nào ngờ câu đầu tiên được dặn là phải ngâm nước lạnh nửa ngày, và cứ sau hai ba giờ thì phải thay nước để rũ xả hết mặn mòi của muối ướp bảo quản. Dặn dò tiếp theo của cô bạn này là về sauce trộn, hấp dẫn thì hấp dẫn đấy nhưng với tôi là có chút nặng nề dầu mỡ - dầu phi tiêu Tứ Xuyên, ớt và tỏi - nên rất mau tôi ậm ừ nghe vậy chứ không tính làm theo.

Hăm hở nhìn ngó mạng nhện thì tôi quyết định làm theo một bác chef bếp Hoa - Taste Show / Satisfying Knife's Skills - Cut Squid / Stir Fry Recipes by Masterchef. Món bác này làm là mực và sứa. Sang món tôi mần thì bỏ qua con mực. 

Sứa của bác chef khối trong vắt chứ không có phần rìa mép khô nháp như sứa quà chúng tôi nhận được. Có lẽ vì thế nên khi được trụng nước sôi chuẩn bị cho tiết mục xào, các lát sứa dưới tay bác đầu bếp chuyên nghiệp vẫn phúng phính nguyên hình, trong khi món tôi cắt và trụng nước sôi xong bỗng co rút chỉ còn già 1/3 bản gốc.

Nước sauce chuẩn bị để tạo vị cho món sứa xào mau tay có:
- cọng mùi xắt rối
- muối
- đường
- rượu nấu
- dấm gạo

Còn về làm món, rất mau và đơn giản. Chảo dầu nóng phi thơm gừng và tỏi bằm nhuyễn, cho rượu nấu chạy lướt mặt dầu rồi xào mau tay sứa đã trụng nước sôi và được để ráo nước cùng sauce trộn vị rau mùi chủ đạo.

Ngày trước tôi mù mờ trước bếp Hoa, hay có cái màn thì thào đấy vị đó tôi biết nhưng không gọi tên được. Lần này làm món, thích vừa phải nhưng hài lòng thì có thể nói là siêu-hài lòng. Vì tôi dù gọi tên là gì vẫn lơ mơ nhưng biết đích xác một trong những vị bếp Hoa mà tôi nhớ nhung nhiều năm, đó chính là kết hợp của dấm - rượu - gừng - tỏi và cả mùi nữa.

túi sứa bự giờ teo tóp thế này :-)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét